Giải đáp những câu hỏi trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Đại diện VKS, TAND, công an tỉnh cùng tham gia họp báo. Ảnh: Nguyễn Đức.

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo. Ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước, cùng tham dự họp báo để trả lời các thắc mắc của báo chí. Buổi họp báo còn có sự tham dự của đại diện Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước.

Theo Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước, buổi họp báo sẽ có ba nội dung: Công bố chi tiết nội dung của cáo trạng, nói về quá trình liên ngành công an - kiểm sát - tòa án phối hợp trong điều tra, khám phá vụ án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án, đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Bắt đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hận, Trưởng phòng 1 của VKSND tỉnh Bình Phước đã công bố thông tin chi tiết toàn bộ vụ án cũng như quá trình điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử.

Dương và Tiến (đội nón xanh) đang diễn lại hành vi tội ác tại buổi thực nghiệm hiện trường. Ảnh: PLO

Cáo trạng truy tố ba bị can liên quan vụ thảm sát gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM). 

Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự

Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: Giết người man rợ, giết trẻ em… Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7-7. 

 Ông Lê Đức Xuân- Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước trả lời câu hỏi của phóng viên các báo. Ảnh: Nguyễn Đức.

Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành do nạn nhân Dư Minh Vỹ không ra mở cửa.

Phóng viên các báo, đài cũng đặt nhiều cầu hỏi liên quan tới tình tiết của vụ án, nhất là các tình tiết mà dư luận còn nhiều thắc mắc....

Trả lời câu hỏi của PV các báo vì sao khẳng định chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra tay giết hại được cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ? Thượng tá Nguyễn Văn Đợi- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết: 

Với bị can Dương, sau khi đâm ông Mỹ thì Dương có bị chảy máu, vết máu này sau đó có dính ở tay cầm cửa phòng ngủ của Linh. Kết quả giám định cho thấy vết máu trùng với ADN của Dương. 

 Từ trái qua: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại .

Đối với bị can Tiến, dấu vân tay của Tiến cũng được tìm thấy tại cuộn băng keo tại hiện trường. 

Ngoài ra, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các vết thương trên cơ thể nạn nhân phù hợp với con dao thu giữ được của Dương và Tiến. 

Về nguyên nhân, động cơ xảy ra vụ án? ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước nói: vụ án xuất phát từ lòng tham của các bị can, vì mục đích trả thù đê hèn đã dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo Dương.

Về câu hỏi chỉ có 2 bị can mà có thể khống chế cả gia đình ông Mỹ, Thượng tá Đợi cho biết:

Khi hung thủ vào nhà, các nạn nhân đang ngủ say, các phòng lại đóng kín nên tiếng động không lọt ra ngoài. Riêng ông Mỹ, sau khi bị trói thì có mở được dây trói định tháo chạy nhưng bị Dương phát hiện. 

Thượng tá Đợi cũng thông tin: Mấu chốt bắt giữ Thoại là tin nhắn vào sáng 5-7 (hai ngày trước vụ thảm sát). Dương lấy điện thoại của Thoại nhắn tin cho Vỹ hẹn cậu bé này xuống mở cổng căn biệt thự. “Trong quá trình tạm giam, Dương không hối hận, còn Thoại với Tiến tỏ ra ăn năn về hành vi của mình. Trong đó Tiến thường khóc và muốn gặp cha mẹ”- Thượng tá Đợi nói. 

Liên quan đến việc người dì của Dương cho mượn xe, một người bạn khác cho mượn điện thoại trong đêm gây án, cơ quan điều tra cho rằng "chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm" bởi những người này không biết kế hoạch và ý định giết người của các bị can.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi giết người của các bị cáo do nguyên nhân sâu xa là quá trình hình thành nhân cách, đạo đức đức xuống cấp trầm trọng. Giá trị đồng tiền trong con người các bị can quá lớn, cộng thêm lòng hận thù, ích kỷ trong tình yêu. Đây là nguyên nhân cơ bản để các bị cáo thực hiện tội phạm một cách quyết liệt. 

Sở dĩ phải giết hết tất cả mọi người trong gia đình ông Mỹ là để bịt đầu mối, che giấu tội phạm để cơ quan điều tra không phát hiện được hành vi phạm tội. Các bị cáo tham gia cùng Dương là vì tiền, vì lòng tham. 

Về một số người liên quan mà cáo trạng nêu, đại diện VKS nhận định không đủ căn cứ để khởi tố. Đại diện cơ quan điều tra cho biết, từ các dấu vết, chứng cứ cùng lời khai của bị can, khẳng định chỉ có 3 bị can là Dương, Tiến và Thoại.

Về vấn đề dư luận nghi vấn bé Na là con của Nguyễn Hải Dương, Cơ quan CSĐT khẳng định bé Na là con của vợ chồng ông Mỹ. Đại diện Tòa án khẳng định, vụ án sẽ đưa ra xét xử lưu động để mang tính răn đe đối với xã hội.

Cuối tháng 11 này sẽ vụ án sẽ được đưa ra xét xử.

 Truy tố ba bị can mức án cao nhất 

Cáo trạng số 36/CTr-VKS-P1 truy tố các bị can: Nguyễn Hải Dương - sinh ngày 01/02/1991. Về các tội “Giết người” theo điểm a) Giết nhiều người-bị can đã giết 6 người; c) Giết trẻ em – đến ngày bị sát hại cháu Dư Minh Vỹ mới 14 tuổi 02 tháng 02 ngày và cháu Lê Quốc Anh mới 14 tuổi 10 tháng 9 ngày cả hai chưa đủ 16 tuổi; g) Để thực hiện tội phạm khác – mục đích của Dương là giết gia đình ông Mỹ để thực hiện cướp tài sản, đã cướp được số tài sản trị giá 49.227.058đ; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ - thể hiện ở chỗ trói các nạn nhân lại tra hỏi, dùng dây, tay siết cổ, lấy gối đề lên mặt làm cho các nạn nhân ngạt thở bất tỉnh sau đó dùng dao đâm vào tim, chưa dừng lại ở đó Dương còn dung dao đâm, kéo rạch cổ các nạn nhân cho tới đốt sống cổ, làm đứt cuống họng…; n) Có tính chất côn đồ - chỉ vì cho rằng Linh cắt đứt quan hệ với mình là do mẹ của Linh ngăn cấm, sau khi chấm dứt quan hệ với Linh, Dương cũng đã có bạn gái khác, nhưng đã coi thường quy tắc trong cuộc sống, chọn hành động bạo lực, dã man giết nhiều người trong gia đình cháu Linh; q) Vì động cơ đê hèn – theo lẽ thường là trong chuyện tình yêu trai gái thì phải thuận tình từ hai phía, chỉ vì cho rằng bà Nga ngăn cấm không cho Dương yêu Linh, Dương đã lên kế hoạch giết cả gia đình 6 người thể hiện tính ích kỷ cao, khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự và tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự, vì các tình tiết khác đã được định khung trong tội giết người và số tài sản các bị can chiếm đoạt được là dưới 50.000.000 đồng. Đối với Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đồng phạm về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm