Giá xăng giảm 500 đồng/lít

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh giá xăng thế giới có xu hướng giảm, để thực hiện nguyên tắc cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước; việc điều hành giá xăng dầu trong nước thực hiện hài hòa giữa việc sử dụng Quỹ bình ổn giá và điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với mặt bằng giá cơ sở theo chu kỳ tính giá.

Cụ thể, theo tính toán, giá bán hiện hành (chưa tính mức sử dụng Quỹ) cao hơn giá cơ sở khoảng 191 đồng/lít. Vì vậy, nếu ngừng sử dụng Quỹ 600 đồng/lít như hiện hành, giá xăng trong nước chỉ có thể giảm tương ứng mức chênh lệch là 191 đồng/lít. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, Bộ đã yêu cầu doanh nghiệp giảm sử dụng Quỹ xuống còn 300 đồng/lít; đồng thời giảm giá xăng trong nước phù hợp với quy định. Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì mức giảm tối thiểu đối với xăng RON 92 khoảng 491 đồng/lít.

Tương tự, giảm giá bán tối thiểu các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, madut tương ứng với mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở. Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Petrolimex thì mức giảm tối thiểu đối với dầu diesel 0,05S khoảng 153 đồng/lít; dầu hỏa 138 đồng/lít; dầu madút 180CST 3,5S 68 đồng/kg).

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm