Giả làm từ thiện lừa mua hơn 151 tấn gạo

Thầy trụ trì bèn cho Vi số điện thoại của bà Nguyễn Thị Chín, chủ một cửa hàng gạo. Vi gọi ngay cho bà Chín, bảo muốn mua một số lượng gạo lớn làm từ thiện với phương thức lấy gạo trước trả tiền sau hoặc “gối đầu”. Thấy bà Chín ậm ừ, Vi liền đưa điện thoại cho thầy trụ trì nói chuyện. Bà Chín bèn bảo sư thầy nói Vi đến gặp mình thương lượng.

Vi đến gặp bà Chín mua một tạ gạo với giá 1 triệu đồng rồi cùng bà Chín mang tới chùa ủng hộ, đồng thời đưa 1 triệu đồng cho thầy trụ trì. Thấy bà Chín tin tưởng, Vi bèn đặt vấn đề mua gạo trước trả tiền sau với giá 10.000 đồng/kg. Sau đó Vi gọi điện thoại nói bà Chín giao gạo ở nhiều nơi tại TP Nha Trang rồi đem bán lại cho các đại lý gạo với giá 7.500 đồng/kg. Lần mua sau, Vi mua nhiều gạo hơn lần trước rồi bán lấy tiền trả một phần cho lần mua trước, còn lại Vi chiếm đoạt. Chỉ trong một tháng (từ 27-4-2013), Vi đã lừa mua của bà Chín hơn 151 tấn gạo (trị giá gần 1,6 tỉ đồng), chỉ trả cho bà Chín 680 triệu đồng, chiếm đoạt 883 triệu đồng.

Bị cáo Vi trước vành móng ngựa. Ảnh: H.VĂN

Sau đó Vi gọi điện thoại nói bà Chín giao gạo. Bà Chín không giao nữa, yêu cầu Vi trả nợ thì Vi “lặn” mất. Ngày 27-5-2013, Vi gọi điện thoại đến một cửa hàng gạo ở phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) đặt mua 10 tấn gạo. Chủ cửa hàng chở gạo đến nơi Vi hẹn nhưng Vi không có tiền trả nên không giao gạo. Lúc này bà Chín trên đường đi giao gạo ngang qua thấy bèn yêu cầu Vi về công an phường làm việc.

Qua điều tra, Vi khai nhận hành vi phạm tội nhưng tại phiên xử của TAND tỉnh Khánh Hòa mới đây, Vi lại leo lẻo nói chỉ… “đi buôn kiếm lời”. Tòa chất vấn: “Bị cáo mua mắc bán rẻ mà kiếm lời gì?”, Vi ngoan cố: “Do bị bắt chứ không bị cáo sẽ xin tiền mẹ trả cho bà Chín. Mẹ bị cáo ở nước ngoài có tiền cho bị cáo”. Tòa vặn: “Vậy bị cáo có khi nào xin tiền mẹ không? Mẹ bị cáo có cho không?”, Vi bảo… không liên lạc được. Về lần sau cùng lừa chủ cửa hàng gạo ở phường Vĩnh Nguyên bất thành, Vi biện bạch: “Mua thiếu gạo bán lấy tiền trả nợ bà Chín vì chưa xin được tiền mẹ”.

Đại diện VKS bức xúc: “Chỉ vì tin tưởng bị cáo đi làm từ thiện mà bà Chín nợ nần chồng chất, phải bán nhà trả nợ vẫn không đủ, sau đó phải vào TP.HCM làm thuê làm mướn. Người bị hại vì bị cáo mà rơi vào hoàn cảnh bi đát như vậy, bị cáo còn luyên thuyên được à?”. Nghe đến đây, Vi gục đầu im lặng.

Suốt phiên xử, bà Chín - một phụ nữ hốc hác già hơn nhiều so với cái tuổi 55 - chỉ ngồi buồn bã, lâu lâu lấy tay quẹt nước mắt. Chồng bà mất đã lâu để lại cho bà ba người con, nay bà đang phải nuôi con gái còn học phổ thông, gia tài chẳng còn gì ngoài căn nhà đã bán trả nợ. Khi tòa mời lên hỏi, bà cứ nước mắt ngắn nước mắt dài, nghẹn ngào trả lời rằng chỉ mong tòa buộc Vi sớm trả tiền để bà thanh toán hết khoản nợ gần 200 triệu đồng còn lại. Bà cho biết vì mình hay làm việc thiện nên tin Vi, nào ngờ...

Cuối cùng, tòa phạt Vi 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc phải trả lại số tiền lừa đảo cho bà Chín.

HOÀNG VĂN

Trước khi xảy ra vụ án, chồng của Vi đã treo cổ tự tử. Sau đó Vi đem đứa con duy nhất sinh năm 2010 đi “gửi”. Khai trước tòa, Vi nói đứa trẻ giờ ở đâu Vi… không biết và cũng không nhớ số điện thoại của người mà bà ta đã gửi con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm