Gia Lai: Nguy cơ dân đói vì thiếu nước

Ghi nhận tại huyện K’bang, địa phương thuần nông này có bốn hồ chứa nước thì nay đã có hai hồ cạn trơ đáy, 37 công trình thủy lợi khác thì đang dần cạn kiệt. Hồ Gu Ga của xã Kông Lơng Khơng có năng lực tưới phục vụ 35 ha, mang lại nguồn sống cho gần 300 hộ dân trong vùng song do nắng hạn kéo dài nên giờ đã kiệt khô. Những ruộng lúa nằm sát hồ cũng đang héo khô từng ngày, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực, đói và tái nghèo.

Suối khô, hồ cạn, cây lương thực héo khô. Ảnh: Q.LOAN

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, mực nước hồ chứa của các công trình thủy lợi đo được đều thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 0,16 m đến 5,26 m. Một số đập dâng đang trong tình trạng thiếu nước, không đảm bảo khả năng tưới phục vụ sản xuất. Còn theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm nay sẽ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo trong thời gian tới diện tích đất sản xuất bị hạn ở Gia Lai sẽ tăng khoảng 1.000 ha.

Trước tình hình trên, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh phải khẩn trương đánh giá cụ thể tình hình hạn hán và khả năng đáp ứng nguồn nước tưới. Trên cơ sở đó, xây dựng các phương án phòng, chống hạn phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm