Ghi nhanh: Đêm đầu tiên ở TP.HCM 'sau 18 giờ'

Từ 18 giờ tối ngày 26-7, ghi nhận lực lượng chức năng các quận huyện vùng ven ở TP.HCM như quận 12, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn… đồng loạt ra quân chốt chặn các tuyến đường ra vào các khu khu vực trên địa bàn.

Kiểm soát chặt từ 18 giờ

Trên đường Song Hành đoạn qua địa bàn phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) đoạn giao với quốc lộ 1 được phong tỏa hoàn toàn, phương tiện không thể lưu thông mà phải chọn lộ trình khác.

Trong khi đó, tại giao lộ với đường Nguyễn Văn Quá và đường Song hành nơi giáp ranh giữa phường Đông Hưng Thuận và phường Tân Hưng Thuận có hai chốt với lực lượng gồm cán bộ UBND phường, dân quân, bảo vệ dân phố và công an cùng chốt chặn.

Tại chốt kiểm soát trên đường Song Hành (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) lực lượng chức năng yêu cầu người dân không ra đường lúc 18 giờ. Ảnh; NT

Từ 18 giờ, ghi nhận trên các tuyến đường như Trường Chinh, Nguyễn Văn Quá, Phan Văn Hớn, Song Hành đoạn qua địa bàn quận 12 còn khá nhiều phương tiện di chuyển.

Tại chốt gần giao lộ đường Nguyễn Văn Quá – Song Hành lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định không ra đường sau 18 giờ.

Một số người dân sinh sống trên địa bàn sau khi trình giấy tờ chứng minh thì được qua chốt, một số khác được lực lượng chức năng không cho qua, bắt buộc phải chọn lộ trình khác.

Nhiều người dân phải chọn lộ trình khác vì không có lý do chính đáng hoặc không phải người sinh sống trên địa bàn phường. Ảnh: NT

Đến khoảng 18 giờ 30 phút, một cán bộ trực chốt ở đây cho biết lượng người dân lưu thông qua đây phần lớn đều có lý do chính đáng. Trong đó, khá đông là người làm ở các cơ quan chức năng như nhân viên y tế, tình nguyện viên chống dịch, trung tâm tiêm chủng… Tất cả muốn qua chốt đều xuất trình giấy tờ theo quy định và được tạo điều kiện.

Ghi nhận, một số người dân làm tại các công ty, xí nghiệp và vì một số lý do bất khả kháng phải trở về sau 18 giờ.

Cụ thể, 19 giờ 5 phút, anh Hoàng Trọng Đồng (29 tuổi) đi trên đường Nguyễn Văn Quá hướng về phường Đông Hưng Thuận thì bị lực lượng chức năng tại chốt chặn lại.

Anh Đồng bị lực lượng chức năng ở chốt trên đường Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) chặn lại và cho biết mình làm bảo vệ, làm về muộn. Ảnh: NT

Anh Đồng đưa ra một số giấy tờ chứng minh công việc cũng như nơi cư trú và được lực lượng chức năng tạo điều kiện cho đi qua kèm theo lời nhắc nhở không được ra đường sau 18 giờ tối.

Anh Đồng cho biết mình làm bảo vệ mục tiêu cho một siêu thị ở quận 10, mặc dù biết thông tin không được ra đường sau 18 giờ nhưng do công việc hôm nay quá bận rộn, không thể thay ca sớm hơn nên về muộn.

“Bình thường ca làm của tôi từ 6 giờ sáng đến 18 giờ nhưng hôm nay người thay ca đến muộn nên tôi phải ở lại thêm một chút, không thể bỏ mục tiêu được” – anh Đồng nói.

Tại chốt đầu đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát tất cả phương tiện đi vào. Ảnh: NT

Theo anh Đồng, việc cơ quan chức năng đưa ra quy định hạn chế tối đa người dân ra đường sau 18 giờ là hợp lý.

“Việc không để người dân ra đường với lý do không chính đáng sẽ giúp bảo vệ được sức khỏe chung của mọi người trong lúc dịch bệnh đang phức tạp. Tuy nhiên với một số bộ phận người dân như tôi cũng có ảnh hưởng phần nào đó, nếu có thể nới thêm một hai giờ đồng hồ đến khoảng 20 giờ thì những người như tôi sẽ dễ sắp xếp hơn” – anh Đồng tiếp.

Tại trên đường Phan Văn Hớn đoạn giao lộ với đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) lực lượng chức năng tại chốt cũng chủ yếu nhắc nhở, yêu cầu người dân ngày hôm sau thực hiện nghiêm các quy định.

Lực lượng chức năng tại chốt giữ lại một số người không có giấy tờ hoặc không có lý do chính đáng để làm việc. Ảnh: NT

Ghi nhận, tại đây, lực lượng chức năng giữ lại bốn thanh niên để làm rõ về việc di chuyển vì không có giấy tờ hợp lệ, điều khiển phương tiện không có giấy tờ, không hợp tác với cơ quan chức năng. Sau khi xác minh thông tin, một số người được cho về.

Hai vợ chồng được tạo điều kiện qua chốt

Trong khi đó, cũng trên đường Phan Văn Hớn đoạn thuộc địa bàn huyện Hóc Môn lực lượng chức năng tại đây cũng chốt chặn, kiểm soát tất cả các phương tiện ra vào.

Dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn hướng lưu thông về địa bàn quận Tân Phú, TP.HCM cũng có lực lượng chốt chặn.

Ghi nhận vào khoảng 19 giờ 30 phút tối, lượng phương tiện rất ít. Một số người dân lưu thông qua đều có lý do chính đáng như nhân viên y tế, các tình nguyện viên, người dân đưa sản phụ đi sinh hoặc các xe tải chở các mặt hàng thiết yếu được phép lưu thông.

Tại chốt trên đường Nguyễn Thị Tú, tổ công tác kiểm soát, xử lý nhiều phương tiện qua lại. Ảnh: NT

Trên quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư An Sương đi về hướng miền Tây vào khoảng 20 giờ tối ghi nhận rất ít phương tiện. Chủ yếu là xe tải, rải rác vài xe máy lưu thông vội vã.

Tại giao lộ đường Nguyễn Thị Tú với quốc lộ 1 đoạn qua phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) chốt kiểm soát với đông lực lượng như CSGT, UBND phường, Công an phường, dân quân… chốt chặn.

Lúc 19 giờ 33 phút, một cặp vợ chồng điều khiển xe máy vội vã chạy tới và bị lực lượng chức năng ở đây chặn lại. Người vợ hơi to tiếng cho rằng mình đi làm về, khi bị yêu cầu đi vào lề đường để kiểm tra giấy tờ, xử lý thì người này ngồi sụp xuống buồn bã.

Tại chốt, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính với ba trường hợp. Ảnh: NT

Hai vợ chồng đều cho rằng mình đi làm về khá sớm nhưng do qua nhiều chốt bị chặn lại, sau thời gian giải quyết khá lâu mới được cho đi, khi tới chốt cuối này thì đã quá muộn.

Khi lực lượng chức năng giải thích các quy định và khuyên hai vợ chồng nếu đã lỡ như vậy thì nên tìm chỗ nào đó nghỉ tạm, không nên đi tiếp vì có thể bị xử phạt với số tiền khá lớn thì người vợ như chực khóc trình bày trong túi hiện chỉ còn 40.000 đồng.

Đúng lúc này, một cán bộ CSGT chạy xe máy tới và cho biết các lý do hai vợ chồng này trình bày đều đúng sự thật.

“Hai người này bị chặn lại ở chốt dưới, họ khóc và tính bỏ cả phương tiện để đi. Qua tìm hiểu thì biết họ đúng thật sự khó khăn, đi làm công ty mới về và hiện trong túi chỉ có 40.000 đồng” – người CSGT nói.

Các phương tiện xe tải đi qua chốt chủ yếu chở các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: NT

Vị CSGT sau đó đưa vợ chồng qua chốt và khuyên hạn chế việc ra đường sau 18 giờ, hôm nay sẽ nhắc nhở nhưng thời gian tiếp theo sẽ xử phạt rất nghiêm minh.

Theo một cán bộ UBND phường Bình Hưng Hòa B làm việc tại chốt, tính từ thời điểm 18 giờ đến khoảng 19 giờ 30 phút đã lập biên bản xử lý hành chính ba người với số tiền là sáu triệu đồng. Lỗi xử phạt ở đây là không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm