GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu

Sáng 30-8, phát biểu mở đầu phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2018, Thủ tướng thông tin niềm vui về thành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad. Tính đến ngày 29-8, Việt Nam đã đoạt bốn huy chương vàng và nhiều huy chương bạc, đồng, đứng thứ 13 toàn đoàn, đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, đội bóng đá Olympic Việt Nam đã vào bán kết, một thành tích lịch sử.

Thủ tướng cũng báo tin vui nữa là trong tháng 8 Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức thành công chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo năm 2018, thể hiện sự quan tâm đối với tài năng trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho rằng tình hình tháng 8 tốt hơn tháng 7. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tám tháng tăng 3,52% so với bình quân cùng kỳ.

Đến nay, có trên 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Tình hình đầu tư cải thiện rõ nét. Các lĩnh vực về văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.

Từ các báo cáo, đánh giá sơ bộ của các bộ, ngành chức năng, Thủ tướng cho biết một điều đáng mừng là qua phân tích, 12/12 chỉ tiêu năm 2018 mà Quốc hội giao có thể đạt và vượt, trong đó tám chỉ tiêu vượt, bốn chỉ tiêu đạt. GDP có khả năng đạt trên 6,7%, thu ngân sách vượt dự toán 3%-5%, nợ công giảm, lạm phát dưới 4%, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, năng suất lao động tăng.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về các chỉ tiêu, định hướng năm 2019, giai đoạn 2019-2021, tăng trưởng ở mức nào và cho rằng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, quy mô nền kinh tế trong nước đã lớn hơn nên việc tăng 1% GDP rất khó khăn, điều đó đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp, các ngành để đạt, vượt kế hoạch đề ra.

Tại phiên họp, Chính phủ nghe, thảo luận về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm