Gắn hệ thống giám sát để phát hiện nước triều vào hầm Thủ Thiêm

Theo trung tâm hầm Sông Sài Gòn, hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu nước triều sẽ đặt tại hố thu nước phía quận 2. Nguồn kinh phí thực hiện được dùng từ tiền tiết kiệm từ nguồn vốn duy tu năm 2014 của việc vận hành, bảo trì và bão dưỡng đường dầm. Nếu được chấp thuận thì hệ thống giám sát sẽ được lắp đặt, hoàn thành trong tháng 12-2014.

Đường hầm sông Sài Gòn vận hành an toàn, hiệu quả trong thời gian qua có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống giám sát Scada hiện đại ở “đầu não” chỉ huy hầm. Ảnh: MP

Đường hầm sông Sài Gòn trước đây gọi là hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, nối quận 1 và quận 2, thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây và hầm Thủ Thiêm. Ở đường hầm vượt sông Sài Gòn có hệ thống thoát nước mưa, nước chữa cháy và nước vệ sinh đường hầm.

Diễn tập chữa cháy trong hầm và nước từ hoạt động này (cùng nước mưa, nước vệ sinh) được thu gom rồi “tống” hết ra ngoài qua hệ thống trạm bơm. Ảnh: MP

Theo thiết kế, có các trạm bơm thoát nước tại hai đầu đường hầm (phía quận 1 và quận 2) và hai trạm bơm ở giữa đường hầm (nằm trong lối thoát hiểm hai bên hầm). Sau khi đường hầm được thông xe một thời gian, chủ đầu tư (Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM) lắp bổ sung các phat ngăn triều trên đường cống thoát nước phía quận 2 nhằm chặn nước từ sông Sài Gòn và rạch Cây Bàng (cầu Kênh 1) và đường hầm khi triều cường dâng cao. Ngoài ra, đơn vị này còn gắn bổ sung thêm hai trạm bơm giữa đoạn hầm hở để hỗ trợ việc tiêu thoát nước của hầm.

Tuy vậy, đơn vị đang vận hành, khai thác hầm là trung tâm hầm Sông Sài Gòn cho hay, các phay ngăn triều dễ bị nghẹt rác, lại khó đóng kín sau một thời gian sử dụng. Khi các phay ngăn triều hoạt động không chính xác, nước triều có thể thâm nhập các hố ga thu nước và đi vào bên trong đường hầm. Việc này rất nguy hiểm nên gắn bổ sung hệ thống giám sát triều tự động (bằng công nghệ Scada) để lập tức phát hiện và kịp thời xử lý thủy triều xâm nhập vào đường hầm là rất cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm