Gần 6 tỷ nằm 'phơi nắng', dân thiếu nước sạch

Theo phản ánh của người dân địa phương, tháng 3-2014, chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường đầu tư xây dựng công trình nước sạch tập trung tại thôn La Nga (xã Bình Lãnh) với kinh phí 5,7 tỷ đồng.  Sau 1 năm thi công đã đưa vào sử dụng cung cấp nước cho gần 300 hộ dân.

Công trình xuống cấp, hư hỏng. Ảnh HT

“Khu này trước đây do ảnh hưởng của chiến tranh nên nguồn nước bị ô nhiễm nên nhà nước  đầu tư xây dựng công trình nước sạch nói trên. Tuy nhiên, sau ba tháng đi vào hoạt động thì không phát huy hiệu quả và bỏ hoang đến bây giờ” bà Võ Thị Mực (66 tuổi) cho biết.

Bà Mực cho biết công trình nước sạch đã không sử dụng được mấy năm này rồi.

Theo quan sát của PV, cổng công trình khép kín, xung quanh là nhiều ống dẫn bị hư hỏng. Tâm biển công trình bể hư hỏng nằm dưới đất. Nhiều đồng hồ nước bị hư lâu ngày. Bên trong là những hồ chứa nước không có nước, những ống bê tông cũ kĩ nằm ngỗn ngang. Hệ thống lọc nước bị hư hỏng, rêu bám đầy.

Biển công trình nước sạch nát bét

Những hồ chứa nước không có nước, xuống cấp

“Vào những ngày khô hạn, người dân phải đi gánh nước ở nơi khác về uống. Còn đa phần dùng nước giếng, mà cũng ngại ô nhiễm nhưng cũng đành phải chịu” bà Tuyết nói với chúng tôi với tâm trạng ngao ngán.

Đồng hồ nước lâu không sử dụng nên hư hỏng

Ông Nguyễn Tấn Thiện, phó chủ tịch xã Bình Lãnh cho hay, công trình hoàn thành giao cho Hợp tác xã nông nghiệp quản lý và vận hành. Mỗi mét khối được tính 4 ngàn đồng dùng chi trả tiền điện, duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên quá trình xây dựng, thiết kế cũng có vấn đề.

“Mới đây chúng tôi đã mời chuyên gia về để sửa chữa khắc phục với số tiền hơn 900 triệu đồng. Chúng tôi biết công trình này không sử dụng được rất hoang phí nhưng cũng hết cách rồi. nếu số tiền đó dùng để làm giếng khoan và đầu tư bình lọc, máy bơm cho từng hộ dân thì sẽ hiệu quả hơn” ông Thiện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm