Gần 1.600 tỉ đồng 'giải tỏa' ùn ứ gần bến xe miền Đông

Thời sự

Gần 1.600 tỉ đồng 'giải tỏa' ùn ứ gần bến xe miền Đông

(PLO)-Chi phí làm cầu vượt tại ngã năm đài liệt sĩ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm, Chu Văn An...

Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) vừa đề xuất các phương án đầu tư xây dựng các tiểu dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm, nút giao thông Ngã năm Đài Liệt Sĩ và cầu Ông Dầu thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2.

Theo đó, CII đưa ra hai phương án đầu tư, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) với tổng chiều dài khoảng 1,8 km, gồm mở rộng thành 27 m hoặc rộng thành 30 m.

Nút giao thông Ngã năm Đài Liệt Sĩ (điểm giao giữa các tuyến đường Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí và quốc lộ 13) được CII đề nghị xây cầu cầu vượt và đường song hành hai bên (theo hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13) với mặt cắt ngang cũng rộng 30 m. Trong đó, phần cầu vượt rộng 9 m; phần đường song hành bên trái rộng 8,5 m và phần đường song hành bên phải rộng 12,5 m. CII đưa ra giải pháp xây cầu vượt có kết cấu dầm bê tông cốt thép với tổng chiều dài cầu gần 240 m…

Ngoài ra, CII cũng đề xuất mở rộng 200 m đường Chu Văn An với lên thành 23 m.

Trong dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2 do CII làm chủ đầu tư còn thực hiện việc mở rộng quốc lộ 13 ra đến ngã tư Bình Phước. Trên đoạn này, CII đề nghị mở rộng cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức) thành hai cầu mới bên cầu hiện hữu.

CII tính toán, nếu mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên thành 27 m thì chi phí xây dựng của các tiểu dự án vừa kể trên là hơn 1.584 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 1.120 tỉ đồng. Còn nếu mở đường Ung Văn Khiêm rộng 30 m thì tổng kinh phí đầu tư trên 1.700 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là gần 1.235 tỉ đồng.

Theo CII, qua cân tính toán (dựa trên doanh thu thu phí tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2 hiện hữu), dự án chỉ có thể thực hiện bằng nguồn vốn B.O.T với tổng mức đầu tư tối đa khoảng 1.600 tỉ đồng. Do vậy, CII đề xuất thực hiện theo phương án mở rộng đường Ung Văn Khiêm thành 27 m (có tổng vốn đầu tư khoảng 1.584 tỉ đồng) và CII sẽ nộp vào ngân sách 1.120 tỉ đồng để chi trả bồi thường.

Giả sử nếu TP.HCM yêu cầu thực hiện phương án có tổng mức đầu tư khoảng 1.702 tỉ đồng thì CII sẽ thực hiện đầu tư với tổng mức đầu tư BOT khoảng 1.600 tỉ đồng. CII vẫn sẽ nộp 1.120 tỷ đồng để bồi thường và phần chi phí nếu vượt thì kiến nghị ngân sách cấp bù.

Trong cả hai phương án trên, CII sẽ thu phí hoàn vốn tại các trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 hiện hữu với mức lộ trình tăng phí cụ thể.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc đường Ung Văn Khiêm có lộ giới quy hoạch là 30m, đồng thời để đảm bảo đủ không gian cho các làn xe chạy, vỉa hè đủ rộng trồng cây xanh, sở này đề nghị mở rộng đường Ung Văn Khiêm theo đúng lộ giới. Ngoài ra, đề xuất của CII trong việc xây cầu Ông Dầu là phù hợp, thuận lợi khi thiết kế các công trình của tuyến đường sắt đô thị số 3b ở giai đoạn sau.

Trước các ý kiến trên, Sở GTVT cũng đồng tình và đề nghị UBND TP chấp thuận. Riêng đường Ung Văn Khiêm là đường liên khu vực thì việc mở rộng 30 m có nhiều ưu điểm, trong khi tổng mức đầu tư chênh lệch không lớn nên Sở GTVT kiến nghị UBND TP theo phương án này và sẽ cấp bù ngân sách cho việc bồi thường, nếu khoản tiền 1.120 tỉ đồng do CII nộp không đủ chi trả.

M.PHONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM