Gần 10.000 người trực tiếp xem “Huyền thoại Truông Bồn“

Tới dự có Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng; ông Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Văn Bình - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng - Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Nội Chính Trung ương; ông Thuận Hữu - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và thân nhân 13 liệt sĩ Truông Bồn....

Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng hoa, tặng quà đại diện thân nhân 13 anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong Truông Bồn .

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Kỷ niệm 49 năm chiến thắng Truông Bồn (31-10-1968 - 31-10-2017), hôm nay tỉnh Nghệ An phối hợp với báo Nhân dân tổ chức chương trình nghệ thuật Huyền thoại Truông Bồn nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và tấm lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại. Chương trình này sẽ góp phần giáo dục truyền thống các mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm đối với quê hương đất nước của thế hệ hôm nay...".

Ông Thuận Hữu phát biểu khai mạc chương trình, cho biết: "Chương trình huyền thoại Truông Bồn được tổ chức với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu nặng, ghi nhớ những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với đất nước. Hoạt động này nằm trong chuỗi kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ; đồng thời cũng là hoạt động uống nước nhớ nguồn, kêu gọi sự quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đối với hàng trăm cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn...".

“Tiểu đội thép” Truông Bồn đang san lấp hố bom. Ảnh: Phùng Triệu

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng sổ tiết kiệm cho đại diện thân nhân 13 anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông và nguyên hai đại đội phó Đội đội TNXP 317 Anh hùng; tặng 100 triệu đồng cho Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn và Quỹ khuyến học Nghệ An. 

Báo Nhân dân cũng Tặng Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn bức ảnh chụp 14 thanh niên xung phong tiểu đội cảm tử đang san lấp hố bom của tác giả Phùng Triệu - hiện đang sinh sống tại Hải Dương. Đây là bức ảnh tác giả chụp được khi đang trên đường công tác vào đầu tháng 8-1968. Chỉ hai tháng sau tác giả bàng hoàng nhận được tin 13/14 chiến sĩ của tiểu đội đã hy sinh anh dũng sau một trận bom.

Ca khúc "Huyền thoại Truông Bồn"

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi đường sắt, đường biển bị giặc Mỹ thường xuyên ném bom phong tỏa, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo xây dựng những cung đường bí mật để chi viện cho chiến trường miền Nam. Cung đường qua Truông Bồn có địa hình hết sức phức tạp do băng qua cả một dãy núi đồi liên kết, xen kẽ. Từ năm 1965 đến 1972, Truông Bồn là nơi phải hứng chịu sự đánh phá ác liệt của Mỹ. Gần 200 chiến sĩ, dân quân, TNXP đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Ngày 31-10-1968, cả tiểu đội 14 người bị trúng bom, 13 TNXP của Đội 65, Đại đội 317 đã anh dũng hy sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm