Gần 100 người tố cáo Hưng Thịnh Phát vẽ dự án ma

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã nhận gần 100 đơn tố cáo Nguyễn Hữu Kha, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh Phát), lừa đảo với số tiền hàng chục tỉ đồng. Ngày 25-12, nguồn tin củaPháp Luật TP.HCM cho biết như trên. Theo nguồn tin, một số khách hàng cũng làm đơn tố cáo một lãnh đạo Chi nhánh Công ty Hưng Thịnh Phát tại TP Phan Thiết là đồng phạm giúp sức cho Kha.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra sau khi cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Hữu Kha hôm 18-12.

Bước đầu CQĐT đã làm rõ cuối năm 2017, Kha đăng ký thành lập Công ty Hưng Thịnh Phát (trụ sở tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM), kinh doanh trên lĩnh vực mua bán bất động sản. Đến tháng 10-2018, Kha mở rộng đầu tư, thành lập chi nhánh công ty tại D32-33 Trương Hán Siêu, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, Bình Thuận.

CQĐT bắt giam tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát tại quận 9. Ảnh nhỏ: Nguyễn Hữu Kha đã bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: P.NAM

Hưng Thịnh Phát khai trương chi nhánh tại Phan Thiết. Ảnh: TL

Từ tháng 8-2018 đến tháng 7-2019, Kha mua đất nông nghiệp hoặc đặt cọc mua đất của một số người dân tại huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết. Mặc dù chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng dự án khu dân cư nhưng Kha đã vẽ ra hơn 10 dự án ma và quảng cáo rầm rộ.

Kha vẽ các dự án Hàm Liêm 1, Hàm Liêm 2, Hàm Liêm 3, Phan Thiết City, Phan Thiết II, Phan Thiết III, Phong Nẫm Residence 1, Phong Nẫm Residence 2, Hưng Thịnh Phát Residence, Ma Lâm Diamond Town… và chỉ đạo nhân viên công ty rao bán trên mạng xã hội với nội dung dự án đang xin phép, hứa hẹn từ ba tới bốn tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Đặc biệt, tổng giám đốc 29 tuổi này cam kết sẽ trả lãi suất cao đến 17% nếu giao đất mà không có sổ hồng trong chín tháng khiến hàng trăm khách hàng ở Bình Thuận, TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai… vững tin rồi sập bẫy. Nhiều khách hàng phải nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 95% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Theo đó, họ nộp ít nhất hơn 400 triệu đồng và có nhiều người đã nộp gần 5 tỉ đồng cho công ty.

Sau khi ký hợp đồng cọc bán đất và nhận tiền, Kha đưa ra lý do các dự án của công ty đang bị thanh tra nên khó khăn về tài chính, không ra sổ hồng được theo kế hoạch. Kha nhiều lần gặp gỡ khách hàng hứa hẹn và khẳng định cam kết nếu khách hàng có nhu cầu thanh lý hợp đồng thì Kha đồng ý bồi thường theo hợp đồng. Thế nhưng chưa lần nào Kha thực hiện theo cam kết…

Từ trung tuần tháng 11-2019, rất đông khách hàng kéo đến Chi nhánh Công ty Hưng Thịnh Phát ở TP Phan Thiết để yêu cầu trả lại tiền đã nộp mua đất nền các dự án của công ty này. Tương tự tại TP.HCM, các nạn nhân còn giăng băng rôn trên ô tô đến đậu trước trụ sở của công ty tại quận 9 để yêu cầu trả lại tiền mua đất cho họ.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát là công ty hoạt động tương tự Công ty Alibaba khi rao bán dự án ma, bán đất nền trên đất nông nghiệp có dấu hiệu lừa đảo mà Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh. Trong đó, sau bài báo “Rao bán dự án ảo ngay sát trụ sở công an” đăng giữa tháng 11, phản ánh Công ty Hưng Thịnh Phát chưa có dự án nào được cấp có thẩm quyền ở Bình Thuận phê duyệt nhưng vẫn rao bán rầm rộ, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn chỉ đạo xử lý.

Đến ngày 18-12, Nguyễn Hữu Kha bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phối hợp với Công an quận 9 bắt, khám xét tại trụ sở chính của công ty. Sau đó CQĐT đã di lý Kha về xã Sông Lũy, Bắc Bình (Bình Thuận) để thực hiện lệnh khám xét nhà riêng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy