Gác chuyện nhà, lo công trình xuyên Tết

“Hiện TP.HCM có gần 10 công trình cầu, đường thi công xuyên Tết Nguyên đán 2017. Trong đó có các công trình ở các điểm nóng về giao thông như đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), cầu Nhị Thiên Đường (quận 8), cầu vượt ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân), nút giao Mỹ Thủy (quận 2)… Các đơn vị thi công đã tận dụng thời gian nghỉ Tết, mặt bằng thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ”. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết.

Làm xuyên Tết

Sáng mùng 1, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang thăm hỏi, động viên và lì xì cho các công nhân làm việc xuyên Tết.

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, từ sáng sớm mùng 1 Tết, các công trình tấp nập công nhân thi công. Nữ công nhân Đặng Thị Loan (quận 8, TP.HCM), cũng là “bóng hồng” duy nhất ở công trình cầu kết nối cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt, chia sẻ: “Đêm 30 Tết, chúng em làm việc tại đây đến 21 giờ mới về nhà đón giao thừa. Sau đó sáng mùng 1, vợ chồng tranh thủ đi chúc Tết, tiện thể gửi cháu cho ông bà rồi chạy vào công trình”.

Chị Loan cho biết đơn vị vận động các công nhân làm việc xuyên Tết để rút ngắn thời gian thi công theo cam kết với TP.HCM.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Đức (quê ở Thái Bình), chỉ huy trưởng của hai nhánh lên/xuống nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương (nhánh N1, N2), cho biết có khoảng 30 công nhân, kỹ sư đang thi công công trình. Cạnh đó có 20 công nhân, kỹ sư tham gia thi công hạng mục mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương (nhánh N3).

Một công nhân quê Thái Bình tên Nguyễn Thành Phụng (sinh năm 1974) đang làm việc tại đây tiếp lời: “Là dân thi công, chúng tôi đã quen với cảnh này. Dù vậy, chúng tôi vẫn cảm thấy bồi hồi nhớ gia đình, nhớ vợ con vào khoảnh khắc giao thừa”.

Công nhân đang lắp khuôn để đúc trụ cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy. (Ảnh chụp ngày 2-2) Ảnh: MP

Quyết tâm hoàn thành sớm tiến độ

Kỹ sư Đức cho hay để động viên, chia sẻ với các công nhân, đơn vị tặng mỗi công nhân một phần quà Tết, lì xì và trả lương gấp ba lần ngày thường. “Thời khắc giao thừa khá nhạy cảm, mọi người ai cũng nhớ nhà nên lúc ấy chúng tôi tổ chức một buổi tiệc nhỏ tại công trình để mọi người đón giao thừa. Tuy nhiên, do tính chất công việc nên việc vui chơi cũng có giới hạn để sáng hôm sau mọi người tiếp tục được công việc. Với việc tập trung thi công liên tục, chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành công trình vượt tiến độ so với hợp đồng một tháng” - kỹ sư Đức nói.

Tương tự, ông Vũ Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH 319.3, đại diện nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH 319.3 và Công ty CP Công trình Thành Phát cam kết sẽ tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc để hoàn thành gói thầu N3 sớm ba tháng so với hợp đồng, nhằm đồng bộ với các nhánh N1, N2.

“Chúng tôi đã động viên công nhân cố gắng tập trung thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực” - ông Thu nói thêm.

Ông Lê Minh Triết, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, cho biết: “Năm tháng là thời gian rút ngắn tiến độ của dự án xây cầu kết nối cầu Nguyễn Văn Cừ với đường Võ Văn Kiệt. Theo đó, dự án bắt đầu thi công ngày 29-11-2016 sẽ hoàn thành trong 12 tháng nhưng tiến độ được rút ngắn xuống để đến ngày 30-6 sẽ thông xe kỹ thuật. Sau đó, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện phần bờ kè mở rộng và hoàn tất dự án trước ngày 30-8”.

Dự án xây dựng cầu kết nối giữa các cầu Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt sẽ hoàn thành trong năm 2017, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM hoan nghênh tinh thần lao động miệt mài, rất trách nhiệm của các cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là người lao động không nghỉ Tết nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình sớm hoàn thành.

Với tinh thần làm xuyên Tết, tôi tin rằng các công trình sẽ hoàn thành vượt tiến độ. Tuy nhiên, bên cạnh việc vượt tiến độ phải hết sức lưu ý đến an toàn thi công, mỹ quan công trình cũng như chất lượng của các công trình.

Ông LÊ VĂN KHOA, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm