Gạ “tiền đổi điểm”, giảng viên vào nhà đá

Ngày 15/4, TAND TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Lê Đức Công (30 tuổi, ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, giảng viên trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM) và tuyên phạt Công 4 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Trong suốt phiên tòa, bị cáo luôn né tránh ống kính của các phóng viên. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo cũng “bất hợp tác” khi các phóng viên mượn bản án sơ thẩm. Kết thúc phiên tòa, thầy giáo “moi tiền” sinh viên đeo khẩu trang và nhanh chóng rời tòa.
 
Theo bản án sơ thẩm, năm 2006, Công được trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM (trụ sở tại phường Thạnh Lộc, quận 12) tuyển dụng làm giáo viên giảng dạy môn Cơ sở - Kỹ thuật điện. Tháng 7/2009, trường tổ chức thi hết môn Lưới điện cho lớp Trung cấp nghề 08 - NQ1B do Công là người trực tiếp giảng dạy. Công cũng là một trong bốn người ra đề thi, chấm thi môn này.

Trước ngày thi, Công gặp sinh viên V.C.T. là lớp trưởng của lớp 08 – NQ1B gợi ý nếu bạn nào muốn thi đậu môn này thì nộp cho Công 2 triệu đồng.

Ngày 12/6/2009, tại phòng số 206 ký túc xá của Trường này, 7 sinh viên tụ tập lại và góp mỗi người 2 triệu (tổng cộng 14 triệu) giao cho lớp trưởng giữ. Sau đó, lớp trưởng gọi điện và hẹn gặp Công tại trước cổng Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn để đưa tiền vào chiều cùng ngày. Nhận tiền xong, ngày hôm sau Công hẹn các sinh viên trong “danh sách đỏ” đến phòng y tế của trường. Tại đây, Công chỉ sinh viên cách làm dấu bài thi là lấy bút chấm đậm vào ô chữ “Ô” trong cụm từ “Bộ giáo dục và đào tạo” ở phía trên góc trái bài thi.

Khi có điểm thi thì chỉ có 4 trong số 7 sinh viên nộp tiền cho Công được trên điểm trung bình. Các sinh viên còn lại không đủ điểm qua nên đòi lại tiền và đã được Công trả lại. Số còn lại Công giữ lại tiêu xài.

Tháng 8/2009, Trường Cao đẳng Điện lực phát hiện có việc đánh dấu trong một số bài thi. Nhà trường lập đoàn thanh tra, lấy lời khai của các sinh viên có bài thi đánh “ký hiệu”. Ngay lập tức, Công đã gọi các sinh viên này đến nhà nói “cấm khai với phòng đào tạo”. Tuy nhiên, hành vi của Công không qua mắt được đoàn thanh tra.

Nhận thấy Lê Đức Công đã vi phạm quy chế của nhà trường, gây mất uy tín nên trường đã ra quyết định buộc thôi việc và có công văn đề nghị cơ quan công an vào cuộc. Tại cơ quan điều tra, Lê Đức Công đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận 12 đã tuyên phạt Lê Đức Công 3 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Cho rằng bản án như vậy là chưa đúng người, đúng tội, VKS đã có kháng nghị. Tòa phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS và tăng mức án đối với Công lên 4 năm tù.

Theo Công Quang (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm