Formosa xin lập đội tàu chở thép trong lãnh thổ VN


Công trường Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: Vũ Toàn
Công trường Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: Vũ Toàn

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn tham mưu về đề nghị lập đội tàu vận chuyển thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trước đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa) có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cục Hàng hải và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xin lập đội tàu vận chuyển thép thành phẩm của công ty này tại Việt Nam.

Lý do Formosa đưa ra là sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm công ty này sẽ sản xuất được 7,1 triệu tấn thép thành phẩm.

Trong đó có 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam, sẽ vận chuyển số lượng lớn đến TP.HCM và Hà Nội. Để đạt hiệu quả sản xuất và tiêu thụ, Formosa sẽ mua tàu phụ trách vận chuyển thép thành phẩm.

Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Trong khi đó, theo điểm b, khoản 3, điều 6 nghị định số 140/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ Logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ Logistics nêu rõ: thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hải thì chỉ được thành lập công ty liên doanh vận hành đội tàu, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, Formosa lý giải do tàu chỉ vận chuyển thép thành phẩm của công ty này, không vận chuyển hàng hóa bên ngoài và không có hành vi kinh doanh nên không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các hãng vận tải khác.

Vì vậy, Formosa "mong giúp đỡ cho phép có thể tự kinh doanh", có đội tàu vận chuyển thép thành phẩm của công ty này sản xuất tại Việt Nam.

Theo TUẤN PHÙNG (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm