Formosa nói gì về chuyện chôn chất thải ở trang trại?

Ngày 14-7, Công ty TNHH Giang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) đã có công văn gửi Bộ TN&MT, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến thông tin chôn lấp bùn thải của FHS.

Theo đó, FHS cho biết theo điểm 6 Điều 11 Hợp đồng "Thu gom vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Công ty FHS" được ký giữa bên A  (FHS) và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường - đô thị Kỳ Anh, Hà Tĩnh (bên B) có quy định: "Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp Công ty FHS là chất thải thông thường do Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cấp".

FHS khẳng định chất thải mà Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường - đô thị Kỳ Anh vận chuyển từ nhà máy của FHS là chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Formosa nói gì về chuyện chôn chất thải ở trang trại? ảnh 1
Khai quật chất thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh chôn lấp trong trang trại.

FHS viện dẫn theo Điều 6 trong hợp đồng giữa hai bên: "Bùn bánh sau khi được vận chuyển ra khỏi cổng trạm cân của bên A thì trách nhiệm thuộc về bên B; trong quá trình vận chuyển, xử lý, nếu vi phạm quy định pháp luật và quy định của hợp đồng này thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm".

FHS cho rằng trong quá trình vận chuyển, xử lý chất thải nếu bị phát hiện, phạt vi phạm vì làm ô nhiễm môi trường thì Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường - đô thị Kỳ Anh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, không liên quan gì đến FHS.

Trước đó, như đã đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng vẫn ký hợp đồng tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267 tấn chất thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm