FBI giải mã dữ liệu liên quan đến chuyến bay mất tích

Các nhà điều tra đã tổng hợp những tín hiệu radar dò tìm được từ nhiều nguồn, cho đến hôm nay khả năng máy bay mất tích đã đổi hướng về phía tây sau khi dừng tín hiệu liên lạc mặt đất ở vịnh Thái Lan là gần như chắc chắn.

Hãng tin Reuters cho biết, nhiều bằng chứng cho thấy máy bay đã vượt qua bán đảo Malai và hướng về phía Ấn Độ. Mọi dấu vết sau đó đều mờ nhạt, tín hiệu “ping” radar quân sự bắt được  vẫn chưa thể kết luận là do máy bay nào phát ra.

Vị trí hộp đen được gắn ở phần đuôi của mỗi chiếc máy bay

Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hiện đang vào cuộc để giải mã và khôi phục lại các dữ liệu đã bị xóa trong máy tính của phi công trưởng chuyến bay MH 370. Trước đó, khi khám nhà ông Zaharie Ahmad Shah, người ta tìm thấy những tập tin dữ liệu của một chương trình giả lập điều khiển máy bay bị xóa.

Một đại diện FBI cho biết: “Ông Zaharie sử dụng rất nhiều chương trình trong máy tính. Các dữ liệu này có thể bị xóa chỉ đơn giản là để làm nhẹ ổ cứng. Hiện chúng tôi chưa thể kết luận điều gì”.

Quân đội Úc và hải quân Mỹ đang phối hợp với nhau để tìm kiếm trên khu vực hành lang phía nam Ấn Độ Dương. Độ sâu của biển khu vực này sẽ khiến việc dò tìm dấu vết khó khăn hơn.

 Một trong các thiết bị ngầm, phát sóng siêu âm trong vụ tìm kiếm máy bay  France Airlines mất tích năm 2009

Khu vực đáy biển ở đây có địa hình phức tạp, độ sâu đến 5000 m và hình thành một dải cao nguyên ngầm tự nhiên rộng đến 3.500 m. Trong đó, vùng đáy biển có các dải sườn dốc cao rộng đến 250 km, dài 400 km. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hướng xấu đến việc bắt sóng từ thiết bị hộp đen của máy bay. 

Được biết hộp đen có thể chịu đựng sức nóng 1000 độ C trong vòng 30 phút và bộ định vị của nó có tuổi thọ 30 ngày. Nếu sau thời gian này mà vẫn chưa tìm ra chiếc hộp đen thì việc tìm kiếm máy bay cũng như  giải mã điều gì đã xảy ra  ở thời điểm máy bay gặp nạn là vô vọng.

FBI giải mã dữ liệu liên quan đến chuyến bay mất tích ảnh 3

Hộp đen có thể phát ra tín hiện trong vòng 30 ngày sau khi máy bay gặp nạn

Thêm nữa, do máy bay mất tích đã nhiều ngày, vì vậy nếu có những vật thể của nó trôi nổi trên mặt biển thì vị trí tìm thấy chúng cũng đã cách rất xa nơi máy bay rơi. Giáo sư ngành hải dương học Charitha Pattiaratchi, Đại học Tây Úc cho biết, căn cứ theo tình hình dòng chảy hiện tại, các mảnh vỡ (nếu có) có thể đã trôi dạt xa đến 300-400 km khỏi vị trí ban đầu.

PD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm