Đường vừa nâng cấp đã ngập

“So với năm ngoái, tình trạng ngập đường ở TP.HCM có giảm nhưng điều bất thường là một số tuyến đường vừa lắp cống, nâng cao trình để chống ngập nhưng vẫn ngập sâu” - một chuyên gia về lĩnh vực thoát nước thông tin khi theo dõi tình trạng ngập trên địa bàn TP.HCM sau các trận mưa lớn từ tháng 7 đến nay.

Sở GTVT yêu cầu kiểm tra

Tình trạng trên đã xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức), một trong những tuyến đường quan trọng. Trận mưa lớn gần đây nhất gây ngập tuyến đường này xảy ra chiều 15-8 đã khiến một đoạn thuộc địa bàn quận Bình Thạnh ngập sâu gần 1 m, làn dành cho ô tô nước cũng ngập mênh mông. “Đường mới hoàn thành, nâng cao như thế mà vẫn ngập thì thật khó hiểu” - bà Ngọc Mai (nhà ở đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường 11, quận Bình Thạnh) thắc mắc.

Tương tự, người dân ở đường Châu Văn Liêm, quận 5 cũng không hiểu vì sao tuyến đường này vừa được nâng cao nhưng vẫn ngập. “Đường đã lắp cống hộp to đùng, lại nâng cao cả mét mà vẫn ngập thì phải xem lại khâu thiết kế, thi công thế nào chứ đã đầu tư tiền tỉ nâng cấp rồi mà đường vẫn còn ngập như cũ thì lãng phí quá” - anh Văn Hùng, nhà ở tuyến đường này, lên tiếng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong thời gian cuối tháng 7 đầu tháng 8, nhiều báo đồng loạt phản ánh tình trạng ngập sâu tại rất nhiều tuyến đường thuộc địa bàn các quận 5, 6, 12, Bình Tân… Trong đó, đáng lưu ý có một số tuyến đường đã lắp cống thoát nước hoàn chỉnh và mặt đường cũng đã được nâng cao nhưng vẫn ngập như đường Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, quận 5. Cụ thể, tuyến đường Châu Văn Liêm đã lắp cống hộp lớn loại 2 x 2 m, đường Trần Hưng Đạo lắp cống 1.200-1.500 mm.

“Trong danh sách các điểm ngập do Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị cung cấp, chúng tôi không thấy có tuyến đường Trần Hưng Đạo và Châu Văn Liêm. Thế nhưng trên thực tế hai tuyến đường này lại bị ngập dù vừa được nâng cấp. Do vậy từ đầu tháng 8, chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm Chống ngập kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay (ngày 28-8) chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của Trung tâm Chống ngập” - một lãnh đạo Sở GTVT TP nói.

Đường Phạm Văn Đồng đã nâng cấp chống ngập nhưng vẫn ngập sâu khi mưa lớn. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Trung tâm Chống ngập nói gì?

Chiều 28-8, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước thuộc Trung tâm Chống ngập, nhìn nhận tuyến đường Châu Văn Liêm có xảy ra ngập nhưng không nghiêm trọng. “Do trên đường có tuyến ống cấp nước lẫn cống hộp thoát nước nên tại vị trí giao nhau giữa hai tuyến cống này chúng tôi phải làm một cái xi-phông (hơi giống hố ga). Khi nhận được thông tin phản ánh đường bị ngập, chúng tôi kiểm tra và phát hiện tại xi-phông rác đọng lại rất nhiều. Đó là nguyên nhân gây ngập” - ông Long giải thích. Theo ông Long, do rác đọng lại tại vị trí xi-phông nên công nhân không thể chui xuống nạo vét được mà phải dùng xe chuyên dụng bơm hút rác lên, do đó việc khơi thông dòng chảy ở tuyến đường này khó khăn hơn những nơi khác.

Về tuyến đường Trần Hưng Đạo, ông Long nói trong thời gian gần đây không xảy ra ngập. “Ngày 1-8, sau khi có mưa chúng tôi liền cử chuyên viên xuống khảo sát và làm việc với chính quyền địa phương (phường 2, quận 5) và họ xác nhận không xảy ra ngập đường” - ông Long khẳng định. Ông Long phân tích thêm: “Theo quy chuẩn thiết kế, nước mưa được phép lưu lại trên mặt đường khoảng 30 phút. Nếu thấy đường ngập nước trong thời gian ngắn rồi rút nhanh thì người dân cũng nên thông cảm. Bởi vì muốn nước thoát nhanh, đường không có nước lưu lại thì phải làm cống rất to, rồi phải làm nhiều cửa thu nước... Như thế chi phí đầu tư sẽ tăng rất cao, rất tốn kém”.

Riêng về tình trạng ngập trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, ông Long cho biết đây là công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư và quản lý nên trung tâm không nắm được nguyên nhân vì sao bị ngập. “Được biết UBND TP đã có văn bản giao Sở GTVT kiểm tra, báo cáo về tình trạng ngập nước mưa trên đường Phạm Văn Đồng. Vụ việc này trung tâm không tham gia kiểm tra nên không thể trả lời được” - ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm