Dương Tự Trọng nhận thêm 15 tháng tù

Sáng 28-8, TAND TP Hải Phòng đã xử sơ thẩm bị cáo Dương Tự Trọng (nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, em trai Dương Chí Dũng) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 281 BLHS (khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm).

“Nếu biết Phong bị truy nã, tôi vẫn dùng”

Khoảng 8 giờ sáng, bị cáo Dương Tự Trọng được xe đặc chủng áp giải tới phiên tòa. Trước vành móng ngựa, bị cáo tỏ ra khá bình thản.

Theo cáo trạng, Trọng quen Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Đội Chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng). Khi Phong bị Công an TP.HCM truy nã, trong cương vị phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, Trọng đã không thúc đẩy, chỉ đạo việc truy bắt Phong. Sau đó Trọng còn sử dụng Phong trong việc tổ chức đưa anh trai là Dương Chí Dũng - người bị Bộ Công an khởi tố, ra quyết định bắt tạm giam trốn ra nước ngoài (với hành vi này, ngày 23-5, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã phạt Trọng 16 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép).

Bị cáo Dương Tự Trọng đang được dẫn giải vào phiên xử. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Tại phiên tòa, trước các câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với Phong, có biết Phong bị truy nã hay không…, bị cáo Trọng thừa nhận có quen biết Phong qua các mối quan hệ ngoài xã hội vào năm 2010, mức độ quen biết không thân nhưng có chút “quý mến”. Bị cáo lý giải danh sách Phòng Cảnh sát truy nã đưa lên là danh sách đi kèm với báo cáo định kỳ theo tháng, quý và năm. Danh sách có tới gần 700 đối tượng bị truy nã, trong khi Trọng chỉ là người chỉ đạo chung. Vì thế bị cáo không biết danh sách đó có Phong.

Liên quan đến việc tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, Trọng thừa nhận lời khai của Sơn và Phong tại cơ quan điều tra. “Tôi cũng thừa nhận hành vi của tôi là sai nhưng tôi không lợi dụng chức vụ. Bản thân khi nhận tin anh Dũng bị khởi tố, bắt giam tôi rất sốc, có thể Sơn bảo tôi nói chuyện với Phong nhưng tôi không nghe rõ… ” - bị cáo nói. Bị cáo thừa nhận: “Tôi là con người chứ không phải là cái máy, cũng có những sai lầm. Nếu biết Phong bị truy nã, tôi vẫn sử dụng Phong để giúp đưa anh trai tôi ra nước ngoài”.

Trong phần luận tội, đại diện VKS khẳng định việc truy tố bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo đã làm sai lệch hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước. Bị cáo đang có tiền án nhưng do thành khẩn khai báo, khi còn công tác có nhiều thành tích, gia đình có công nên đại diện VKS đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ và phạt 12-18 tháng tù.

Chấp nhận án tòa

Trong phần tranh tụng, quan điểm luật sư bào chữa cho Trọng là cần phải xem xét hai nội dung cáo trạng đưa ra. Thứ nhất, việc bị cáo không bắt Phong, còn sử dụng Phong đưa Dương Chí Dũng đi trốn đã được xét xử, đã nhận bản án nghiêm khắc rồi. Thứ hai, chủ thể của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ phải là trong một nhiệm vụ cụ thể, ở đây bị cáo chỉ là phó giám đốc công an TP phụ trách chung theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Việc tổ chức cơ quan chức năng truy bắt Phong không phải là nhiệm vụ trực tiếp của bị cáo. Từ những phân tích trên, luật sư đề nghị đình chỉ vụ án.

Nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng bảo: “Tôi đã đề nghị luật sư không tranh luận. Tôi tin vào HĐXX, mức án thế nào tôi cũng chấp nhận, không kháng cáo, không kêu oan”.

Theo HĐXX, tại tòa bị cáo không thừa nhận tội danh truy tố nhưng có thừa nhận hành vi do cả nể nên không chỉ đạo quyết liệt truy bắt Phong và thừa nhận lời khai của Phong và Sơn tại cơ quan điều tra là đúng. Do đó đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không chấp nhận đề nghị của luật sư. Vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX quyết định tuyên phạt 15 tháng tù, tổng hợp hình phạt với 16 năm tù mà Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hồi tháng 5-2014 trong vụ tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài, Trọng phải chấp hành hình phạt chung là 17 năm ba tháng tù.

TRỌNG PHÚ

Không tổ chức truy bắt đối tượng truy nã

Theo cáo trạng, từ năm 2001 đến 2002, Dương Tự Trọng (khi đó là trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong (khi đó là cán bộ Đội Chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng).

Tháng 8-2009, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Phong để điều tra về tội buôn lậu nhưng Phong đã bỏ trốn. Tháng 10-2009, Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Phong. Quyết định trên có gửi đến Công an TP Hải Phòng, ngoài ra Công an TP.HCM cũng cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Công an TP Hải Phòng truy bắt Phong.

Khi đó Trọng biết rõ việc Phong bị truy nã nhưng không cho ý kiến chỉ đạo, không tổ chức truy bắt Phong theo nhiệm vụ được giao.

Tới ngày 17-5-2012, khi biết anh trai Dương Chí Dũng bị Bộ Công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ dẫn anh trai về nhà bạn gái của mình tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) để trốn và chờ người của Trọng đến đón. Ngày 18-5-2012, thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Phòng), Trọng đã đề nghị Phong và Dũng “Bắc Kạn” (một đối tượng giang hồ tại Hải Phòng) tổ chức cho Dũng trốn ra nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm