Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội phải trả nợ hơn 15.800 tỉ

Chiều nay 3-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phát triển KTXH, thu-chi ngân sách sáu tháng cuối năm 2017. Theo đó năm 2017 Hà Nội sẽ phải trả nợ vốn vay ODA làm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là 159 tỉ đồng, trong tổng số nợ phải trả đến năm 2055 là hơn 15.800 tỉ đồng.

Theo Điều 4 của nghị quyết về việc thông qua phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội thì tổng nguồn vốn vay ODA là hơn 957 triệu euro.

Dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo đó, HĐND TP Hà Nội ủy quyền cho Thường trực HĐND TP Hà Nội TP xem xét chấp thuận kế hoạch sử dụng vốn vay và trả nợ hằng năm trên cơ sở đề xuất của UBND TP, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch đầu tư công trung hạn của Hà Nội trong các thời kỳ.

UBND TP Hà Nội phải có trách nhiệm quản lý chi phí vốn vay ODA đảm bảo, hiệu quả, tiết kiệm, giải ngân theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, TP và các nhà tài trợ. Quản lý chặt chẽ về chất lượng công trình, tiến độ triển khai các gói thầu để hạn chế các phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách nhà nước.

Trước đó, trình bày báo cáo phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Giám đốc Sở Tài chính TP Hà Nội Hà Minh Hải cho hay dự án đang vay vốn của bốn nhà tài trợ là Chính phủ Pháp, AFD, EIB và ADB

Tổng nợ vay lại phải trả ước tính là 561,32 triệu euro và 112,31 triệu USD, tương đương 15.821.323 triệu đồng. Trong đó giá trị nợ vay lại phải trả trong giai đoạn 2017-2020 ước tính là 822.232 triệu đồng. Theo các hiệp định vay đã ký với nhà tài trợ, bắt đầu từ năm 2017, UBND TP sẽ phải trả nợ khoản vay lại đầu tiên với giá trị khoảng 6,69 triệu euro (khoảng 159,36 tỉ đồng), thời điểm trả nợ khoản vay lại cuối cùng là năm 2055.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm