Đường sắt đô thị hiện đại nhất TP.HCM đang dần thành hình

Phó Thủ tướng và các bộ ngành đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là tuyến Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành công đoạn khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng. Hiện đã triển khai 3/5 gói thầu và hai gói thầu còn lại đang đấu thầu.

Phó Thủ tướng đánh giá đây là dự án trọng điểm, mang tính chiến lược nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị tại TP.HCM. Đến thời điểm này, nhìn chung hình hài của toàn tuyến đã dần lộ diện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát toàn tuyến đường sắt đô thị

Theo báo cáo của ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị, trong 5 gói thầu của tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã triển khai ba gói thầu gồm đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son. Khu vực này sẽ có 2 nhà ga ngầm và đoạn ngầm dài 1.315m đã thi công gần một năm nay, dự kiến hoàn thành trong 56 tháng, đưa vào khai thác năm 2020.

Phó Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp nhiều vấn đề liênquan đến dự án.

Hầm nhà ga đường sắt ở khu vực Bến Thành

Nhà ga Nhà hát TP có chiều dài 190m, hiện đã thi công 109 tường vây xung quanh, rộng 1,5m, sâu 3,6m. Khối lượng công việc đạt 10%. Nhà ga Ba Son đang thi công tường dẫn và bờ vây. Gói thầu này đi trong nội đô TP với các nhà cao tầng và ở khu vực có nhiều mạch nước ngầm nên hiện có khoảng 200 điểm quan trắc thường xuyên để đảm bảo vấn đề sụt lún. Ông Cường cho biết quá trình thi công chưa xảy ra vấn đề gì.

Công trình đang khẩn trương thi công.

Khu vực nhà ga ngầm Bến Thành.

Gói số 2 là thi công đoạn trên cao và depot dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa phận tỉnh Bình Dương hiện khối lượng đã đạt được 36%. Gói thầu số 3, gói mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi thực hiện. Hiện gói thầu đang trong giai đoạn thiết kế và dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong tháng 1-2016.

Thi công nhà ga Ba Son.

Liên quan đến gói thầu này, trong tháng 3 nhà thầu Hitachi đã chuyển đầu máy toa xe về Việt Nam và được trưng bày để lấy ý kiến đóng góp của các Sở, ngành, các đoàn thể, nhà khoa học và người dân. Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã yêu cầu phía nhà thầu chỉnh sửa theo yêu cầu và đã trình lên UBND xem xét quyết định. Các gói thầu còn lại đang chuẩn bị đấu thầu.

Các công nhân tai công trường đường sắt đô thị TP.HCM.

Hiện nay, việc đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và tuyến đường sắt số 5 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc) đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện (như bồi thường giải phóng mặt bằng, giải ngân, khung pháp lý chưa thống nhất). Phó Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM vừa tiến hành thực hiện, vừa báo cáo tổng thể dự án để trình quốc hội xem xét để rút ngắn thời gian thực hiện và tránh đội vốn.

Khu vực depot Long Bình, quận 9.

Đây là công trình trọng điểm của TP.HCM.

Từng hạng mục được nhà thầu và đơn vị thi công khảo sát, thực hiện theo yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt

Đường sắt đô thị hiện đại nhất TP.HCM đang dần thành hình ảnh 14

Các dầm cầu đường sắt đô thị đang dần mọc lên dọc theo xa lộ Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm