Đường ra cảng Hiệp Phước bị tắc do kẹt xe

Đường Nguyễn Hữu Thọ, từ cầu Kênh Tẻ, quận 7 xuống cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè dài hơn 11 km (trước đây là một phần của tuyến trục Bắc-Nam TP.HCM) được coi là con đường mở cửa, đưa TP tiến ra biển. Nhưng từ nhiều năm qua, ở ngay đoạn đầu của con đường này tình trạng kẹt xe ngày một nặng…

Nghẹt từ điểm đầu

Đoạn đường trên dài khoảng 2 km. Vài năm qua, hai bên đường phát triển rất nhanh với hàng loạt cao ốc mọc lên và các khu biệt thự sau lưng các tòa cao ốc cùng đua tốc độ. Dòng lưu thông mỗi ngày của người và xe từ quận 4 qua quận 7 để đến các trường đại học, cao ốc văn phòng rồi hướng về phía Nhà Bè tăng vọt khiến mật độ giao thông luôn cao.

Vào cao điểm sáng-chiều, các giao lộ đường số 15, Nguyễn Thị Thập với đường Nguyễn Hữu Thọ luôn là điểm nóng về kẹt xe. Hiện đường Nguyễn Hữu Thọ tại đoạn này mới chỉ có bốn làn xe, mỗi chiều đi-về hai làn không còn đủ đáp ứng lượng người, xe lưu thông. Cùng với đó, các đường số 15 và Nguyễn Thị Thập đổ vào Nguyễn Hữu Thọ không thể mở rộng lên nữa. Vì thế mỗi lần các giao lộ trên bị kẹt là kéo theo kẹt liên hoàn trong nhiều giờ trên cả khu vực.

Ông Nguyễn Hùng (nhà ở gần ngã tư Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ) nói: “Đoạn Nguyễn Hữu Thọ gần cầu Kênh Tẻ là “cổ họng” của đường xuống Nhà Bè, còn ngã tư Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ là “cửa mở” đi vào quận 7. Mỗi lần khu vực này bị kẹt coi như “cửa mở” của quận 7 và Nhà Bè bị kẹt cứng luôn!”.

Còn theo một cán bộ Ban An toàn giao thông TP, đây là điểm kẹt xe mới cần được tháo gỡ sớm.

Kẹt xe thường xảy ra ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập, quận 7.  Ảnh: L.ĐỨC - H.TUYÊN

Chưa tìm ra vốn

Theo quy hoạch, đoạn đường nêu trên sẽ rộng 60 m với 10 làn xe, hiện đoạn này mới làm bốn làn xe. Tình trạng kẹt đường Nguyễn Hữu Thọ phía quận 7 còn kéo theo kẹt trên cả cầu Kênh Tẻ nối sang quận 4 và gây kẹt luôn cho các tuyến đường Khánh Hội, Hoàng Diệu của quận 4.

Trong một đề án mới được Sở GTVT đưa ra để giải quyết kẹt xe cho ba quận, huyện liền kề 4, 7 và Nhà Bè được nối với nhau bằng đường Nguyễn Hữu Thọ thì sẽ làm thêm đường và cầu Kênh Tẻ 2. Theo đó, sẽ mở con đường mới từ đường Hoàng Diệu, quận 4 đi theo đường Tôn Đản băng qua Kênh Tẻ tại vị trí bến đò Long Kiểng bằng cầu Kênh Tẻ 2 để nối sang đường Lê Văn Lương, quận 7. Con đường mới đi tiếp một đoạn trên đường Lê Văn Lương sẽ rẽ phải để nhập vào lại đường Nguyễn Hữu Thọ… Theo khái toán, tuyến đường và cầu Kênh Tẻ 2 tốn khoảng 5.000 tỉ đồng. “Nhưng phức tạp nhất là việc giải tỏa, bồi thường” - một cán bộ Sở GTVT nói.

Một dự án khác giải quyết nạn kẹt xe ở đầu đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 là mở thêm một số làn xe trên phần đất trống có sẵn trong quy hoạch, nằm bên tay trái hướng về phía Nhà Bè. “Dự án được đưa ra từ lâu, cân nhắc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguồn tiền để làm nên đường đành tắc thôi!” - vị cán bộ nói.

Nhiều nhà đầu tư muốn gỡ “nút thắt”

Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh nhiều năm qua thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng, gây khó khăn cho sự phát triển của cả quận 7 và huyện Nhà Bè. Đặc biệt, tốc độ phát triển của cụm cảng Hiệp Phước ở cuối đường Nguyễn Hữu Thọ, thuộc huyện Nhà Bè (điểm nhấn của TP hướng ra biển) bị chậm lại vì nút giao trên chưa được làm.

Gần đây, có nhiều doanh nghiệp đề xuất được làm đường trục Bắc-Nam giai đoạn 3, dài 7,5 km (phần lõi giữa của hai đường song hành Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến hết nút giao bờ nam cầu Bà Chiêm) với quy mô sáu làn xe, rộng 29,5 m, tổng mức đầu tư là 8.470 tỉ đồng. Trong “dự án tổng” này có “dự án con” là nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với mức tiền dự kiến 2.620 tỉ đồng.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng “trình” phương án hoàn vốn. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất TP trả lại bằng quỹ đất 1.300 ha tại khu đô thị Hiệp Phước và được phép tham gia đầu tư vào đây khoảng 17.876 tỉ đồng.

Trong quá trình đàm phán, các sở, ngành đề nghị nhà đầu tư ưu tiên làm hầm chui, cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trước. Nhưng nhà đầu tư thì cho rằng có 1.300 ha đất nêu trên thì mới làm nút giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm