Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Cà Mau:

Dùng quỹ để ‘bôi trơn’ cho đối tác

Qua kiểm quỹ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) tỉnh Cà Mau phát hiện cơ quan này bị âm quỹ 231 triệu đồng vì chi vào nhiều khoản không minh bạch, trong đó có việc mang tiền đi chung chi phần trăm cho các đối tác để có công việc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc chi “bôi trơn” được nêu công khai tại cuộc họp trong đơn vị này. Theo đó, các lãnh đạo của VPĐKQSDĐ tỉnh Cà Mau lý giải với các nhân viên (khoảng 20 người) số tiền thâm quỹ là chi cho các đối tác để có công việc và “chi cho lãnh đạo đi công tác, đi tham quan”. Có ý kiến nêu rõ: “Có những công trình đối tác đòi nhiều hơn 10%, thậm chí 15%…”. Ngoài ra, đơn vị này cũng tặng “bao thư” cho các trưởng phòng TM&MT cấp huyện để “giành ưu thế” trong các hợp đồng… và “các khoản chi không thanh toán được làm âm quỹ tiền mặt là để phục vụ mục đích tìm việc cho cơ quan…”. Từ đó, tập thể đồng thuận giải pháp khắc phục số tiền âm quỹ bằng cách trích phần trăm các dịch vụ sẽ làm trong tương lai để bù đắp vào khoản thâm hụt này.

Thanh tra đang làm rõ việc “đi đêm” trong các hợp đồng dịch vụ tại VPĐKQSDĐ tỉnh Cà Mau. Ảnh: T.VŨ

VPĐKQSDĐ tỉnh Cà Mau là đơn vị sự nghiệp, tự chủ tài chính, trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Cà Mau. Một trong những chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này là thực hiện dịch vụ đo đạc để làm cơ sở cho cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng đất. Một đơn vị của nhà nước lại “đi đêm”, trích phần trăm cho đối tác để giành hợp đồng là chuyện ít thấy.

Trao đổi với chúng tôi chiều 3-12, ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Cà Mau, cho biết Sở vừa cho thôi chức với giám đốc VPĐKQSDĐ, chờ làm rõ những dấu hiệu sai phạm của đảng viên để xử lý sau. “Đảng bộ Sở TN&MT đã thống nhất đề nghị Thanh tra Sở Tài chính vào cuộc làm rõ các vấn đề về tài chính tại đơn vị này” - ông Ba nói.

Về những khoản chi mang tính “bôi trơn” để được dự án có dấu hiệu sai phạm, ông Ba nói: “Tôi chưa có ý kiến. Mọi việc phải chờ thanh tra chuyên ngành làm rõ”.

Cùng ngày, chúng tôi cũng đã trao đổi với ông Đỗ Văn Kiêu, giám đốc VPĐKQSDĐ (vừa bị cho thôi chức), về khoản tiền mà đơn vị này gọi là “chi cho đối tác để có công việc”. Ông Kiêu cũng nói: “Tôi xin miễn trả lời về vấn đề này và xin báo chí chờ cơ quan chức năng có kết luận”.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm