Đừng mượn 'bóng ma thế lực thù địch' để công kích

Chiều 15-6, phát biểu tại Quốc hội, Đại biểu (ĐB) Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã tổng kết ba bài học trong cuộc chiến chống COVID-19 và kiến nghị một số giải pháp.

ĐB Trương Trọng Nghĩa nói nếu ý Đảng phù hợp với lòng Dân thì không có thế lực thù địch nào phá hoại được. Ảnh: Quochoi.vn

Ông nêu: Có một bài học xưa nhưng không bao giờ cũ, đó là khi chủ trương, đường lối của Đảng mà ta hay nói là “ý Đảng” hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân mà ta hay gọi là “lòng Dân” thì dù phải hy sinh xương máu hay tài sản, bị hạn chế tự do; dù có bị giảm thu nhập, mất việc làm, nghỉ học, đảo lộn cuộc sống thường ngày của từng gia đình như trong cuộc chiến chống COVID-19 vừa qua, nhân dân vẫn hưởng ứng, ủng hộ.

Theo ĐB Nghĩa, sẽ không có thế lực thù địch nào có thể phá hoại được mối liên hệ “ý Đảng lòng Dân”.

Mỗi khi người dân phản ứng với chính sách hành động của chính quyền, cán bộ công chức phải tự vấn, tự kiểm vì sao lòng dân không đồng thuận, đừng vội quy kết họ là thế lực thù địch để đối phó. "Vì làm như vậy là làm cho Đảng xa dân, đẩy dân về phía thế lực thù địch” - ĐB Nghĩa nói.

Theo ĐB Nghĩa, cách làm đó trái với tư tưởng Hồ Chí Minh, tôn chỉ mục đích của Đảng.

“Tất nhiên ta phải tìm cho ra, cho đúng thế lực thù địch để nghiêm trị nhưng không mượn bóng ma của các thế lực này để công kích những người góp ý cho mình dù đó là dân thường, doanh nghiệp, trí thức hay đại biểu dân cử” - ĐB Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng khẳng định, nếu như ở Hội trường Diên Hồng mà có thế lực thù địch thì nó chỉ tồn tại trong suy nghĩ của những người quy chụp chứ không tồn tại ở đâu cả.

Bài học thứ hai, ĐB Nghĩa muốn nhấn mạnh đến vai trò của Quốc hội, mạng lưới và các đại biểu dân cử. Lãnh đạo Quốc hội cũng như đại biểu Quốc hội luôn quan tâm theo dõi, sát cánh ủng hộ các chủ trương đúng đắn, hợp lý của hành pháp và tư pháp.

ĐB Nghĩa hoan nghênh Chánh án TAND tối cao đã rất kịp thời chỉ đạo ngưng xét xử trên toàn quốc, qua đó ngăn chặn việc lây nhiễm dịch bệnh qua hoạt động tố tụng.

Chúc mừng Hội đồng bầu cử quốc gia mới được thành lập, ĐB Nghĩa kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng bào cử tri quan tâm xây dựng một Quốc hội mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV tới đây.

Bài học thứ ba ĐB Nghĩa đề cập đến là cần rút ra những bài học đúng, xác định bước đi và nội dung sắp tới kịp thời, chính xác là điều phải làm hiện nay.

“Mở cửa lại khôi phục kinh tế là việc hệ trọng, đòi hỏi bước đi, phương pháp khoa học sâu sát, cụ thể, chính xác”- ĐB Nghĩa nói và đồng tình với cách tiếp cận của ĐB Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

“Chúng ta phải nắm chắc và phân tích tình hình dịch bệnh, xác định chủ trương định hướng cho từng quốc gia, từng thị trường, từng lĩnh vực, tập đoàn kinh tế để có đối sách, quyết sách kịp thời” - ĐB Nghĩa kiến nghị.

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, thế giới đã và đang chuyển sang giai đoạn bình thường mới, không thể và không còn như trước. Nếu làm đúng thì ta sẽ khai thác hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho hội nhập bền vững trong kỷ nguyên mới của loài người, kỷ nguyên hậu COVID-19 đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm