Đừng lo ‘mất ghế’ khi sáp nhập huyện, xã

Bộ Nội vụ vừa hoàn thành việc thẩm định đề án sáp nhập huyện, xã của các tỉnh, TP để sớm trình Chính phủ cho ý kiến trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn xung quanh đề án này.

Có phương án giải quyết thỏa đáng

. Phóng viên: Báo cáo của Bộ Nội vụ gửi Quốc hội tại kỳ họp vừa qua nêu sẽ có 9.600 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Hướng xử lý những cán bộ dôi dư này thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

+ Thứ trưởng Trần Anh Tuấn (ảnh): Có thể nói khó khăn lớn nhất trong việc sáp nhập huyện, xã là vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư. Cứ hình dung người ta đang làm việc, mỗi cán bộ, công chức đều đang ở một vị trí công tác, khi tiến hành sáp nhập phải sắp xếp lại, phải thay đổi vị trí công tác, có trường hợp phải giải quyết cho nghỉ, cho thôi việc hoặc tinh giản biên chế. Vì vậy, cần phải tiến hành và giải quyết làm sao cho thỏa đáng, có lý có tình, được cả cái chung và cái riêng.

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ giúp tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương, giảm được số lượng lớn cán bộ, công chức cấp xã, giảm được gánh nặng của ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc sắp xếp số cán bộ, công chức dôi dư phải giải quyết sao cho thỏa đáng, thông qua việc xem xét tuyển chọn, bố trí những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào các vị trí còn thiếu ở các đơn vị hành chính khác, ở các sở, ngành hoặc giải quyết tinh giản biên chế, thôi việc, chuyển công tác khác… 

Trước nhất, việc sắp xếp số cán bộ dôi dư phải được các địa phương thực hiện theo các chính sách đã được ban hành, đang có hiệu lực. Thứ hai, các địa phương là nơi xây dựng đề án sắp xếp cán bộ trước khi trình lên cấp có thẩm quyền. Do đó, khi xây dựng đề án từ cơ sở thì địa phương phải có phương án giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư cụ thể. Ví dụ, tinh giản biên chế bao nhiêu người, giải quyết thôi việc bao nhiêu người, xem xét để xét tuyển vào làm công chức từ cấp huyện trở lên bao nhiêu người đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc bố trí sang các đơn vị khác còn thiếu biên chế là bao nhiêu người. Trên cơ sở đó, Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, tùy theo khả năng ngân sách địa phương, các tỉnh, TP có khoản hỗ trợ thêm cho những người không được tiếp tục bố trí công tác để họ đi tìm công việc mới.

. Thưa ông, thực tế cho thấy ở nhiều địa phương thực hiện việc sáp nhập cán bộ, công chức ở các huyện, xã lo không còn làm việc, thậm chí nhiều người lo “mất ghế”, đang làm cán bộ quản lý lại xuống làm nhân viên…

+ Chế độ, chính sách tiền lương của cán bộ, công chức vẫn phải thực hiện theo quy định pháp luật, anh làm việc gì thì hưởng lương theo công việc đó. Đối với các loại phụ cấp đang được hưởng, họ tiếp tục hưởng cho tới hết năm 2021, sau đó Nhà nước sẽ xem xét để quy định lại cho phù hợp.

“Ghế” thì không ai bị mất cả. Ai cũng đều có chỗ đứng của mình dưới ánh nắng mặt trời. Tư duy lo “mất ghế” bây giờ đã cũ và cổ quá rồi, bởi chúng ta không làm ở chỗ này sẽ làm ở chỗ khác.

Lo ngại mất vị trí, người đang làm lãnh đạo, quản lý lại xuống chuyên viên cũng không có. Khi sáp nhập, mỗi đề án đều có phương án bố trí số lượng cấp trưởng, cấp phó trong từng đơn vị hành chính theo đúng quy định, số dôi dư (kể cả lãnh đạo) đều được tính toán để bố trí, giải quyết phù hợp.

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ giúp tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: HTD

Năng lực kém, chạy ghế cũng không làm được việc

. Lần sắp xếp này là cơ hội để sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thưa ông?

+ Sáp nhập huyện, xã cũng là cơ hội để đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức. Ai làm được việc thì bố trí vào bộ máy mới; ai làm được việc mà không bố trí được vào bộ máy mới thì có cơ hội vào cơ quan cấp huyện, sở, ngành.

Với những người không làm được việc, đây là dịp phân loại, đánh giá cán bộ để thực hiện các chính sách đã ban hành như tinh giản biên chế, cho thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi, không đủ điều kiện tái cử thì chờ đến tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 26.

. Không ít ý kiến lo ngại tình trạng chạy chọt để giữ “ghế” khi thực hiện sáp nhập. Bộ Nội vụ có lường trước tình huống này không?

+ Việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chúng ta đang thực hiện trách nhiệm nêu gương, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ (Quy định 205 của Bộ Chính trị) lồng vào việc thực hiện sáp nhập huyện, xã thì sẽ ngăn chặn được tình trạng trên, đồng thời lựa chọn được người xứng đáng giữ các vị trí trong bộ máy mới sau khi sáp nhập, sắp xếp.

Gần 16.000 là số người gồm: cán bộ, công chức (9.600 người) và người hoạt động không chuyên trách (6.000 người) được tinh giản sau khi kết thúc sắp xếp lại huyện, xã. Cùng với đó, trong giai đoạn 2019-2021, có 45 tỉnh, TP thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm sáu đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã.

Thứ trưởngTRẦN ANH TUẤN

Hơn nữa, khi yêu cầu công việc mới cao hơn thì những người tiến thân bằng con đường chạy chọt có muốn xử lý công việc cũng không thể làm được.

Riêng việc sáp nhập cấp huyện không những giúp tinh gọn bộ máy hành chính mà còn tinh gọn được cả bộ máy tư pháp (VKS, tòa án). Hệ thống ngành dọc các bộ như kho bạc, hải quan, thuế, bảo hiểm xã hội, thống kê trước đây là hai, sau sáp nhập còn một. Điều này góp phần tinh gọn bộ máy nhiều hơn.

. Xin cám ơn ông.

Từ trưởng xuống làm phó không nhiều

. Vấn đề khó nhất hiện nay là việc lựa chọn hai, ba ông chủ tịch, bí thư còn một. Đề án của các địa phương có đề cập hướng giải quyết việc này không? Có nơi nào đề xuất thi tuyển cạnh tranh giữa các lãnh đạo ở nơi sáp nhập không, thưa ông?

+ Việc này thực hiện trên cơ sở đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, có vai trò của cấp ủy Đảng, công tác cán bộ của Đảng. Khi sắp xếp lại, họ phải đánh giá, phân loại đội ngũ đơn vị được sắp xếp, ai làm được việc, ai không, ai cần đào tạo bồi dưỡng thêm. Trên cơ sở đó để bố trí cán bộ.

Còn những người đang ở vị trí cấp trưởng như chủ tịch, bí thư xã thì thường được xem xét, nếu không được bố trí làm người đứng đầu đơn vị mới thì bố trí vào các cơ quan khác từ cấp huyện trở lên. Đề án của các địa phương đang đề xuất giải quyết theo hướng đó, còn tự nhiên đang từ cấp trưởng xuống làm phó thì khó, cũng có trường hợp cấp trưởng xuống phó nhưng không nhiều. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm