Dừng hỗ trợ sau bão ở Khánh Hòa vì dân phản ứng

Chiều 11-4, ông Võ Lục Phẩm (Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) cho biết đã đình chỉ tất cả quyết định hỗ trợ khắc phục sản xuất nông nghiệp niêm yết tại các địa phương thời gian qua.

Huyện Vạn Ninh cũng thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình kê khai thiệt hại, lập danh sách hỗ trợ nuôi thủy hải sản do các xã thực hiện.

Rất nhiều người dân tập trung tại trụ sở UBND huyện Vạn Ninh để phản đối, khiếu nại việc hỗ trợ. Ảnh: CTV

Sáng cùng ngày, nhiều người dân ở các xã ven biển của huyện Vạn Ninh kéo đến tập trung tại trụ sở UBND huyện phản đối, khiếu nại việc nhiều cán bộ, người thân của cán bộ được xét duyệt hỗ trợ nuôi thủy sản trong khi nhiều người dân bị thiệt hại nặng do bão số 12 hồi đầu tháng 11-2017 nhưng không được hỗ trợ. 

Trước tình hình trên, UBND huyện Vạn Ninh đã tổ chức đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại, rất nhiều người dân bức xúc phản ánh gia đình họ bị thiệt hại nặng, mất trắng hàng tỉ đồng nuôi thủy sản do bão số 12 nhưng không nhận được thông báo, lập danh sách để được hỗ trợ khắc phục sản xuất.

Trong khi đó nhiều cán bộ, người thân cán bộ lại có tên trong danh sách xét duyệt, được nhận hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Thậm chí có hộ không nuôi thủy sản vẫn được hỗ trợ.

Cán bộ huyện Vạn Ninh giải thích với người dân. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, cho biết toàn huyện có hơn 2.900 hộ nuôi thủy sản bị thiệt hại do bão số 12 được cấp xã lập danh sách, gửi lên huyện để báo cáo tỉnh. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát chỉ có 170 trường hợp đủ điều kiện được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước.

Theo ông Ý, nguyên nhân hàng ngàn hộ chưa được hỗ trợ là do các hộ này không khai báo nuôi thủy sản trong vùng quy hoạch từ đầu vụ theo quy định. Mặt khác, nhiều hộ không kê khai thiệt hại, chưa có xác nhận của chính quyền địa phương… Do đó, các trường hợp này không đủ điều kiện để được hỗ trợ theo quy định.

Ông Ý thừa nhận có tình trạng cùng bị thiệt hại nhưng người được hỗ trợ, người không; thậm chí hộ thiệt hại ít thì được hỗ trợ, hộ bị thiệt hại nhiều thì không. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn bức xúc, phản ứng gay gắt vì cho rằng UBND các xã có sự mập mờ, không minh bạch trong việc lập danh sách hỗ trợ.

UBND huyện Vạn Ninh đối thoại với người dân về thực hiện hỗ trợ sau bão. Ảnh: CTV

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, hiện nay chỉ mới thực hiện giai đoạn niêm yết công khai theo quy định chứ chưa chi tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, do người dân khiếu nại, phản đối nên huyện ghi nhận ý kiến của người dân, tạm dừng việc hỗ trợ để tiến hành kiểm tra, xác minh lại tại tất cả địa phương. Nếu danh sách do các xã, thị trấn lập có sai phạm huyện sẽ loại khỏi danh sách; đồng thời xử lý nghiêm các cán bộ liên quan theo quy định.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 10-4, nhiều người dân thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh bức xúc kéo đến tập trung tại trụ sở UBND xã Vạn Thạnh phản ứng sau khi xã niêm yết công khai danh sách, kinh phí hỗ trợ nông dân khắc phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão số 12.

Nhiều người dân cho rằng thôn Đầm Môn có rất nhiều hộ nuôi thủy sản bị thiệt hại nặng nhưng chỉ có 24 hộ có tên trong danh sách được xét duyệt hỗ trợ. Trong đó có ít nhất tám người là cán bộ xã, người thân của cán bộ xã. Trong khi đó nhiều gia đình nuôi tôm hùm, cá mú bị thiệt hại hàng tỉ đồng, có hộ gần 10 tỉ đồng nhưng không được hỗ trợ. Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cùng các cơ quan chức năng huyện đã đến xã Vạn Thạnh đối thoại, ghi nhận ý kiến của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm