Dùng hình ảnh trẻ em gặp nạn kêu gọi từ thiện trên Facebook để lừa đảo

Từ đêm qua đến trưa 14-8, rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook đã chia sẻ chóng mặt hình ảnh, clip và câu chuyện rất thương tâm về một người cha bị ung thư máu có con gái 19 tháng tuổi bị bỏng nặng.

Cụ thể, tài khoản NPN đăng trong nhóm BDS Phan Thiết 24h với gần 30 ngàn thành viên viết:

“Lời cầu cứu của người cha đơn thân bị ung thư máu cho con gái bị bỏng.
Mẹ con mới mất cách đây 4 tháng do tai nạn khi trên đường đi làm về nhà.
Xin mọi người cứu con em với. Con là Đỗ Diệu Linh, con cùng cha con là Đỗ Minh Hậu, sống cùng bà nội tại xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, 19 tháng tuổi bị bỏng nặng.

Hình ảnh được cho là người cha chăm sóc con gái tại Bệnh viện Bình Thuận. Ảnh: PN

Chiều tối hôm kia trong lúc bà nội sắp nồi cơm và nồi canh nóng hổi để chuẩn bị mang cơm vào bệnh viện cho cha con. Không ngờ bà nội bị chóng mặt rồi trượt chân vấp ngã làm nồi canh dội lên người con đang ngồi ở chiếc xe tập đi. Làm con bị bỏng 15%, trong đó 12% độ sâu 3 – 4 ở đầu, mặt, cổ, thân chi.

Phần mặt của bé bị bỏng nặng tình trạng vô cùng nặng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến mắt và đường hô hấp. Nỗi đau đớn về thể xác khiến con không một phút ngừng khóc. Cứ mỗi lần con gái khóc thét, người cha trẻ lại cố gắng xoay xở tư thế ngồi để con dễ chịu mà chân tay con liên tục giãy giụa.

Hôm nay người cha nghèo lại tiếp tục chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa trị cho con. Nhà trước cũng đã bán cho cha chữa trị. Bây giờ cha cũng xin ngừng điều trị để lo cho con. Ca phẫu thuật ghép da cho con sắp đến nhưng không đủ tiền và giờ không biết mượn ai hết!

Hôm qua em đến thăm mà không cầm được nước mắt. Nên em xin mọi người thương lấy con, xin cho con chút viện phí để chuyển ra Hà Nội phẫu thuật. Để con có thể lành lại, hồn nhiên như xưa, như bao em trẻ khác Mọi người có thể trực tiếp đến thăm con tại : Khoa Bỏng lầu 2 phòng 102 - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. SĐT cha con( Hậu): 079.7686.774

Hoặc có thể chuyển khoản trực tiếp giúp đỡ cho cha con: Đỗ Minh Hậu: Số tài khoản 0700.6710.8890 ngân hàng Sacombank”.

Lời kêu gọi trên nhóm có gần 30 ngàn thành viên

Được biết sau những hình ảnh thương tâm của cháu bé và lời kêu gọi thống thiết, rất nhiều người đã gởi tiền ủng hộ, giúp đỡ vào tài khoản trên.

Tuy nhiên, chiều 14-8, trao đổi với PLO, BS Mạc Tấn Quyền, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận khẳng định khoa Ngoại tổng quát là nơi điều trị bỏng nhưng không hề có bệnh nhân nào có danh tính nói trên đang điều trị. Theo BS Quyền những hình ảnh trên có thể ở một bệnh viện nào khác và việc thông tin dang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận là sai sự thật có dấu hiệu trục lợi.

Rất nhiều tài khoản chia sẻ. Ảnh: PN

Chúng tôi liên hệ với số điện thoại của người được cho là cha đứa bé bị bỏng tên là Đỗ Minh Hậu. Đầu dây bên kia, người đàn ông xưng tên Hậu vừa nấc nghẹn vừa xác nhận con gái nhỏ của mình bị bỏng nặng và đã được chuyển sang khoa Sản Nhi Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.

“5 hôm nay nằm điều trị bỏng nhưng sáng nay con gái tôi bị sốt cao và tiêu chảy không uống sữa được nên các bác sĩ chuyển qua khoa Sản Nhi điều trị”, người đàn ông tên Hậu nói như muốn khóc. Khi nghe chúng tôi cho biết sẽ mang tiền, quà đến thăm hoàn cảnh đáng thương của “cha con” anh ta, người đàn ông này còn tận tình hướng dẫn dãy nhà khoa Sản Nhi mà con gái đang điều trị.

Tuy nhiên thực tế, Bệnh viện Đa khoa không hề có khoa Sản Nhi mà có hai khoa chuyên biệt. Chúng tôi đã liên lạc với cả hai khoa Sản và khoa Nhi và cả hai nơi này cũng đều khẳng định không hề tiếp nhận bệnh nhi nào có tên và tình trạng bệnh như trên. Lập tức chúng tôi gọi lại số của người đàn ông tên Hậu và số này đã tắt máy!

Hình trái là hình thật đã được xóa chữ phía sau lưng áo để đưa lên kêu gọi hỗ trợ. Ảnh: PN

Được biết những hình ảnh thương tâm trên là hoàn toàn có thật nhưng ở tận Cao Bằng và xảy ra từ tháng 2-2019. Em bé bị bỏng người dân tộc H’ Mông sau đó được chuyển điều trị ở Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Nhóm lừa đảo này đã chuẩn bị kịch bản, hình ảnh rất bài bản. Cụ thể tấm ảnh người đàn ông mặc chiếc áo vàng chăm sóc bệnh nhân phía sau có dòng chữ Viện Bỏng Quốc gia đã được khéo léo xóa đi để đánh lừa mọi người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, thời gian gần đây, đơn vị liên tiếp phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm với số tiền lớn.
Thủ đoạn được các đối tượng sử dụng là tạo lập trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập, quản lý để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

A05 đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin... Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm