Đừng để nạn hối lộ thêm nhức nhối!

Thời sự

Đừng để nạn hối lộ thêm nhức nhối!

Phải có biện pháp hữu hiệu quản lý tài sản. Không thể để tình trạng tiền vào, tiền ra; nhà chìm, nhà nổi như thế nào chẳng ai biết.

Bản tin liên quan


Buổi công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2013 đưa ra thông tin: Nạn hối lộ trong lĩnh vực công vẫn đang nhức nhối (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 3-4). Nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng không thể kéo dài vấn nạn này và đề xuất một số giải pháp.

“Chúng ta phải triệt cơ chế xin, cho bởi đây là nguy cơ của tệ tham nhũng, hối lộ. Muốn vậy phải đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đổi mới hoạt động công vụ, tránh sự phiền hà, nặng nề, bất hợp lý. Nhiều nơi thực hiện cơ chế một cửa, một dấu có hiệu quả đã giảm thiểu được nạn phong bì, phong bao” - luật sư Nguyễn Văn Minh (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhấn mạnh.


 

Bạn đọc Nguyễn Thiện (Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM) thì cho rằng phải hình thành cho được một cơ chế công khai, minh bạch để mọi người cùng giám sát và giám sát hiệu quả, chẳng hạn cơ quan, tổ chức, đơn vị phải công khai hoạt động của mình; công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nhà ở; trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm toán nhà nước... Hiện có nhiều lĩnh vực rất tù mù vì cơ chế không rõ, đặc biệt là trong xây dựng, đầu tư. Thứ nữa, Nhà nước chưa có biện pháp hữu hiệu quản lý đồng tiền, quản lý tài sản nên tiền vào, tiền ra; nhà chìm, nhà nổi như thế nào chẳng ai biết. Nói là kê khai tài sản nhưng việc kiểm tra, xác minh ra sao đối với những khoản khai trên vẫn còn bỏ ngỏ. Người dân thì tha hồ xài tiền mặt nên thoải mái bỏ vào va li, túi xách đem đi hối lộ. Cần phải có quy định hạn chế dùng tiền mặt như nhiều nước đã làm.

“Lãnh đạo phải quyết liệt làm gương. Bản thân mình đừng sai thì cấp dưới sẽ không dám làm ẩu, làm bừa. Người đứng đầu phải tăng cường kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đơn vị, của cấp dưới, nhất là những người làm công việc liên quan đến quản lý tiền, tài sản của Nhà nước… để tránh tiêu cực. Mặt khác, để tạo cơ sở xử lý trách nhiệm người đứng đầu, trong kết luận thanh tra, điều tra… phải có kết luận về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi xảy ra tham nhũng là yếu kém trong quản lý, buông lỏng quản lý hay bao che cho hành vi tham nhũng” - bạn đọc Nguyễn Văn Tĩnh (Khu Công nghệ cao TP.HCM) nêu ý kiến.

 

Quyết liệt xử lý án tham nhũng

Hiện nay, có một tín hiệu đáng mừng là công tác xét xử tham nhũng có chuyển biến. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng đã bắt đầu hoạt động. Nhiều vụ đại án đã được lôi ra ánh sáng. Việc xét xử án tham nhũng trước nay hầu như không có án tử hình nhưng mới đây khi xét xử vụ án tham nhũng ở một ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, tòa đã tuyên án tử hình. Thiết nghĩ cần phải làm mạnh, quyết liệt như trên để “phòng từ xa và chống có hiệu quả”. Cạnh đó cũng phải chấn chỉnh khâu điều tra, khâu giám định… vì nơi gác cổng, xử lý này cũng có tiêu cực. Nếu chúng ta còn nhân nhượng, rụt rè thì chắc chắn vấn nạn kia vẫn còn tồn tại, thậm chí là phát triển mạnh.

Nguyễn Thiện, Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM

BÌNH LUẬN

NVM

ĐẤT NƯỚC GIỬA 2 GỌNG KỀM,
Nền kinh tế nước ta vẫn cắm đầu đi xuống trong khi trong khu vực và thế giới họ vui mừng vì khủng hoãng đã đi qua. Đi tìm nguyên nhân vì đâu nên nỗi ? Hiện nay ta thấy dân ta một cổ hai tròng. Cái tròng thứ nhất là tham nhũng. Tham nhũng phổ biến đến nỗi một nhân viên quèn của nhà nước ũng có thể tham nhũng. Người ta bảo sao không chống. Chống sao được. Sáng nay dọc báo thanh niên bài "nier62m tin bị đánh cắp". Một bà mẹ quê , nghèo khó, đi vay 8 triệu tiền chính sách cho con đi học. Bà phải chi 1,6 triệu đồng bao gồm những cái bao thư và một bửa nhậu thịt chó, cho nhiều viên chức nhà nước ở một xã và một số câu chữi. Đó là hình ảnh bộ máy Nhà Nước ở VN hiện nay. Còn những người làm ăn. Muốn đăng ký kinh doanh hay mỡ ra làm ăn một cái gì đó thì từ khâu thủ tục cho đến lúc mở cửa, có khâu nào mà không phải hối lộ. Sau khi mở cửa làm ăn thì các cơ quan gọi là "quản lý" tụ lại , chẳng cần biết lời lỗ ras sao. Cứ làm khó để vòi tiền. Thế cho nên có khi phải đóng cửa. Còn gượng làm được thì giá thành trên trời, làm sao mà cạnh tranh với thị trường trong nước, chứ chưa nói khu vực. Còn xuất khầu thì cũng vậy. Có lô hàng nào thông quan XK mà không mất tiền cho HQ. Chưa kể hàng chở đi đường thì nhiều người "quản lý" làm cho giá vận chuyễn vọt lên trời.
Còn cái tròng thứ hai là hàng lậu. Do các cơ quan quản lý tham nhũng , nên hàng lậu tuồn vào rất nhiều, vì không thuế nên giá rẻ bèo. Đặc biệt là hàng tiểu ngạch TQ. Chỉ cần sang Quãng Đông mua hàng và cho địa chỉ là hàng đến nhà trong 3 đến 5 ngày, giao tận trong hẻm. Cái tròng này truy nguyên cũng là cái tròng trước mà ra.
Hai cái tròng tham nhũng và hàng lậu tuy khác nhau nhưng từ một gốc mà ra , đó là tham nhũng. Thế cho nên hàng hóa do người VN SX ra bán không được. Không bán được hàng SX trong nước thì làm sao mà thu được nguồn lợi từ giá trị gia tăng. Do đó SX trong nước trước sau rồi sẽ chết hết. Có lẽ mai này doanh nhân nước ta chỉ còn có thể bán cốc ổi , trà đá và vé số. Nếu Nhà Nước chẳng làm gì với tệ tham nhũng. Bao nhiêu Nghị quyết ra đời. Bao nhiêu lần "quyết liệt" mà dường như chống tham nhũng chỉ là chuyện thần tiên, hay game online mà thôi.
Chính bài trừ tham nhũng và chống buôn lậu mới là những mủi đột phá thực sự, thế mà tất cả những chủ trương đều làm như né tránh và làm nhẹ đi sự tác hại của nó. Nghị Quyết TW4 còn đấy. Nhưng dù cố gắng đến đâu để cũng cố niềm tin, vẫn thấy lòng mơ hồ.

truonghuuhoa

Muốn phản ảnh đến cơ quan nhà nước qua Email thì không bao giờ được?! Báo nên thử tìm hiểu và viết phóng sự này cho người dân nhờ! (Không có yếu tố dường truyền)

ngocthang_73vt3

việt nam mà không tham nhũng mới lạ, mà ai tham nhũng ? chỉ những người có quyền mới có điều kiện tham nhũng
chứ dân đen chung tôi thì chỉ chết vì bị hà hiếp thôi.
đảng nói quá nhiều, hứa quá nhiều mà tham nhũng ngày càng tăng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM