Dựng chướng ngại vật để ép trả nợ là sai

Tango Candy có quyền kiện đòi bồi thường

Thông thường hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư KCN và các công ty (cả trong nước và ngoài nước) đều phải quy định rõ các nội dung cần thiết, trong đó có phí hạ tầng. Nếu hợp đồng ban đầu chưa có thì các bên có thể làm những phụ lục hợp đồng để thỏa thuận rõ.

Tôi cho rằng việc Công ty Tân Đức cúp nước, bít cổng để tạo áp lực, buộc đóng phí hạ tầng là cách hành xử không đúng và thiếu chuyên nghiệp.

Nếu hai bên không thỏa thuận được thì Công ty Tân Đức có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, hoặc khởi kiện ra tòa yêu cầu chấm dứt hợp đồng và đòi truy thu số tiền đó. Đằng này công ty dùng các biện pháp không đúng pháp luật để ép trả nợ.

Hành vi của Công ty Tân Đức làm cho hoạt động sản xuất của đối tác bị ngưng trệ, gây thiệt hại cho công ty này. Công ty này có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Chứng cứ khởi kiện là các thiệt hại thực tế họ phải gánh chịu do hành vi đòi nợ không đúng của Công ty Tân Đức gây ra. Mặt khác, hành vi ép trả nợ như trên đối với các công ty nước ngoài tạo hình ảnh không tốt về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Luật sư LƯU VĂN TÁM, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Công ty Tân Đức cho tháo gỡ chướng ngại vật sau một tuần bít cổng công ty đối tác. Ảnh: HN

Công ty Tân Đức cản trở, gây mất trật tự nơi công cộng

Tranh chấp giữa chủ đầu tư KCN Tân Đức và các công ty thuê mặt bằng nếu không thỏa thuận được thì các bên có thể khởi kiện ra tòa đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, Công ty Tân Đức hành xử như trên là vi phạm, dù trước đó đã có thông báo. Vì vậy, Công ty Tango Candy có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Tân Đức bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, hành vi của Công ty Tân Đức là cố tình cản trở hoạt động bình thường của đơn vị khác cũng có thể bị xử phạt hành chính. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, như gây thương tích cho người khác thì còn có thể bị xử lý hình sự.

Hạ tầng trong KCN chịu sự quản lý của chủ đầu tư KCN. Nhưng việc quản lý hành chính, an ninh trật tự nói chung thì vẫn thuộc cơ quan hành chính địa phương.

Theo mô tả, Công ty Tân Đức dùng barie chắn cổng, đổ đất, phía ngoài còn dùng một xe ben chặn ngang đường đi là đã cản trở, gây mất trật tự an toàn nơi công cộng, vi phạm Nghị định 167/2013... Thẩm quyền xử phạt là cấp xã, phường hoặc quận, huyện, tùy theo mức độ của hành vi và hậu quả cụ thể.

Luật sư LÊ THÀNH KÍNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Công ty Tân Đức đã tháo chướng ngại vật

Chiều 25-3, Công ty Tân Đức đã cho dọn dẹp chướng ngại vật mà công ty này đã dựng lên trước cổng Công ty Tango Candy cách đây một tuần. “Chiều 25-3, với sự giám sát của cơ quan chức năng, Công ty Tân Đức đã cử người tháo barie, xúc đất mang đi đồng thời đấu nối lại các ống nước cho Công ty Tango Candy” - ông Nguyễn Văn Tiều, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Long An, cho biết.

Như vậy, quyết định này được Công ty Tân Đức đưa ra sau đúng một tuần áp dụng “luật lạ” để đòi nợ.

Như chúng tôi đã phản ánh, Công ty Tân Đức là chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức (huyện Đức Hòa, Long An). Công ty Tango Candy là doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản có thuê đất tại KCN này. Công ty Tân Đức cho người lắp barie, đổ đất chặn cổng ra vào và cúp nước để buộc Công ty Tango Candy đóng phí sử dụng hạ tầng 10.018 đồng/m2/năm.

Trả lời phóng viên hôm 24-3, ông Nguyễn Văn Tiều nói: “Chúng tôi đang xem xét và có thể sẽ xử lý hành vi chặn cổng, cúp nước của Công ty Tân Đức theo Nghị định 167/2013’’. Tuy vậy, chiều 25-3, sau khi Công ty Tân Đức tháo dỡ chướng ngại vật, ông Tiều thông tin: “Công ty Tân Đức không còn cản trở gây khó khăn cho Công ty Tango Candy nữa nên chúng tôi chỉ nhắc nhở công ty này không tái phạm chứ không xử phạt”.

Ông Tiều cũng cho biết Công ty Tân Đức đã nộp đơn kiện yêu cầu Công ty Tango Candy trả gần 500 triệu đồng phí hạ tầng tính từ năm 2013 đến nay với mức 10.018 đồng/m2/năm. Ngày 25-3, phóng viên đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Trần Dương, Giám đốc truyền thông Công ty Tân Đức, để làm rõ thêm các thông tin liên quan nhưng không thể liên lạc.

ông Từ Khánh Hùng, đại diện Công ty Tango Candy, cho biết do bị cúp nước nên mấy ngày qua công ty phải mua nước bình sử dụng và công ty bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất với mức thiệt hại gần 200 triệu đồng/ngày. “Chúng tôi chưa nộp đơn khởi kiện Công ty Tân Đức để đòi thiệt hại như dự định. Chủ trương công ty chúng tôi là giải quyết ôn hòa nên khi họ tháo rào chắn thì chúng tôi sẽ bàn bạc, thỏa thuận với họ” - ông Hùng nói.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm