Dừng 3 chợ truyền thống ở Bình Chánh, dân lén buôn bán tự phát

Ngày 2-7, trao đổi với PLO, ông Đào Gia Vượng, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết vừa thông báo tạm ngưng hoạt động ba chợ truyền thống trên địa bàn là Chợ Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc B) Chợ khu công nghiệp Lê Minh Xuân ( xã Lê Minh Xuân), chợ Vĩnh Lộc A (xã Vĩnh Lộc A) từ 0 giờ 2-7 đến hết ngày 16-7-2021.

Tạm ngưng để chống dịch

Sáng ngày 2-7, Chợ Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) đã tạm thời đóng cửa để chống dịch. Ảnh: NT

Theo ông Vượng, đây là động thái của UBND huyện Bình Chánh nhằm siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19 trên địa bàn.

“Đây là ba khu chợ nằm gần khu công nghiệp. Trong lúc đó, thời gian vừa qua trong khu công nghiệp lại có ca dương tính hiện đang tầm soát những ca này, công nhân đi ba chợ này rất đông” – ông Vượng nói.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cũng cho biết, trước khi đưa ra thông báo tạm dừng hoạt động ba chợ nói trên, ông cùng đoàn công tác của huyện đã xuống tận nơi, khảo sát và đánh giá.

Người dân đến chợ mua bán được yêu cầu quay trở ra. Ảnh: NT

“Qua khảo sát thì tôi cũng nhận thấy ba chợ này chưa an toàn. Nếu trường hợp chưa xác định được F0 trong cộng đồng cho nên tạm thời dừng ba chợ này để đánh giá lại toàn bộ. Qua đó sẽ tổ chức lại các chợ để làm sao đảm bảo, chủ yếu bán các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Sau khi tổ chức lại xong thì sẽ cho hoạt động trở lại” - ông nói.

Ông Vượng cũng cho biết sẽ kiểm tra khu vực lưu trú công nhân có nguy cơ cao, test nhanh để xác định chắc chắn không có ca F0.

Ghi nhận trong sáng ngày 2-7 tại Chợ Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), nhiều người dân vẫn tỏ ra khá bất ngờ vì chợ đã ngừng hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Năm (72 tuổi) vừa chạy xe đến chợ, tính vào bên trong thì được lực lượng chốt chặn thông báo, hiện chợ đã đóng cửa. Phía bên ngoài đã được giăng dây.

Trên đường Nữ Dân Công đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Lộc A, người dân vẫn bất chấp lén mua bán hàng rong. Ảnh: NT

“Do không biết trước nên sáng nay chạy thẳng ra chợ, giờ cũng không mua được gì. Quy định chung thì người dân phải chấp hành bây giờ về nhà có gì ăn nấy thôi” – bà Năm nói.

Do một số tiểu thương tại chợ chưa thể sắp xếp hàng hóa kịp nên chính quyền địa phương đã làm việc với Ban quản lý chợ để người dân có thể giải phóng hàng hóa. “Ngày hôm nay tạm thời cho hàng chở ra chứ không cho người mua vào nữa. Theo đó từ ngày mai sẽ đóng cửa hoàn toàn không ai được ra vào” – ông Hoàng Đình Biên, Trưởng ban Công tác mặt trận Ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B nói.

Một số người dân sau khi đến chợ, thấy đóng cửa nên ghé vào cửa hàng Bách Hóa Xanh gần đó để mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa (50 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) việc mua hàng ở đây cũng mất khá nhiều thời gian do phải xếp hàng do siêu thị chỉ giới hạn 10 người được vào một lúc.

Người dân vẫn lén mua bán “chui”

Theo ông Đào Gia Vượng, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh song song với việc đóng cửa ba chợ truyền thống, thì cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan dẹp các chợ tự phát đồng thời xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng trật tự đô thị phối hợp với UBND các xã tăng cường kiểm tra, xử lý thực hiện nghiêm theo chỉ thị 10”- ông Vượng nói.

Theo UBND huyện Bình Chánh, với các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh: NT

Trong sáng cùng ngày, tại khu vực đường Nữ Dân Công gần với Chợ Vĩnh Lộc A (xã Vĩnh Lộc A) lực lượng chức năng đã căng dây dọc hết vỉa hè các con đường cũng như yêu cầu người dân đóng cửa, không được buôn bán hàng rong.

Tại Chợ Vĩnh Lộc A đã được rào chắn hoàn toàn. Một tấm bảng lớn thông báo chợ đóng cửa phòng dịch từ lúc 12 giờ ngày 25-6 và sẽ có thông báo sau đến người dân cũng như tiểu thương.

Bên trong chợ, các nhân công cũng đang sửa chữa các hạng mục của chợ để phục vụ mua bán khi được mở cửa trở lại.

Thấy phóng viên ghi hình, những người buôn bán hàng rong nhầm tưởng là lực lượng chức năng tới xử lý nên bê đồ tháo chạy. Ảnh: NT

Nhưng ghi nhận dọc tuyến đường Nữ Dân Công đoạn gần chợ xuất hiện khá đông lực lượng buôn bán hàng rong. Do nhu cầu mua tăng nên có nhiều người đi đường dừng lại mua bán.

“Ngày nào cũng có lực lượng của xã đi tuần tra, xử lý rất nghiêm nhưng lực lượng vừa đi thì họ lại tràn ra bán” – một người dân cho hay.

Trong lúc đó, thấy phóng viên dừng lại ghi hình thì những người buôn bán ở đây la hét cảnh báo rồi tán loạn dọn dẹp đồ đạc, tháo chạy vào trong các căn nhà hoặc con hẻm.

Theo ông Trần Vũ Hữu Duy, chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, chợ truyền thống Vĩnh Lộc A (xã Vĩnh Lộc A) ngừng hoạt động từ ngày 25-6 và mở lại khi nào tình hình ổn định.

Ông Duy cũng cho biết các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Cụ thể, từ ngày 20-6 đến nay địa phương đã nhắc nhở 466 trường hợp; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp với số tiền 3,5 triệu đồng với các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, các chợ tự phát; tạm giữ, thu gom nhiều vât dụng liên quan: bảng quảng cáo, xe đẩy, dù…

Ngoài ra, lực lượng chức năng nhắc nhở 126 trường hợp tụ tập đông người, lập biên bản xử phạt năm trường hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm