Đức muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển xe buýt hiện đại

Ngày 5-7, UBND TP Cần Thơ làm việc với đại diện Ngân hàng tái thiết Đức tại Việt Nam về dự án chuyển đổi xe buýt khí phát thải thấp.

Theo đó, đại diện Ngân hàng tái thiết Đức cho biết dự kiến hỗ trợ dự án chuyển đổi xe buýt khí phát thải thấp tại hai TP Hà Nội và Cần Thơ trong giai đoạn 2017-2020, đến năm 2030 sẽ triển khai trên cả nước. Dự kiến giai đoạn đầu, kinh phí hỗ trợ không hoàn lại chi phí tăng thêm do chuyển đổi từ xe buýt thông thường sang xe buýt khí phát thải thấp là 50.000 USD.

Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, hầu hết xe buýt ở TP Cần Thơ đã cũ kỹ, có niên hạn sử dụng trên 10 năm và số lượng ít nên không thu hút khách

Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết hầu hết xe buýt ở TP Cần Thơ đã cũ kỹ, có niên hạn sử dụng trên 10 năm và số lượng ít nên không thu hút khách. Ảnh: N.NAM

Đại diện phía ngân hàng cho biết xe buýt khí phát thải thấp tiết kiệm 25%, xe buýt sạc điện tiết kiệm 40% chi phí so với xe buýt truyền thống chạy bằng dầu. Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, phía ngân hàng sẽ hỗ trợ Hà Nội 200 xe và Cần Thơ 50 xe.

Tại cuộc họp, ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ bày tỏ sự hoan nghênh trước đề xuất hỗ trợ dự án chuyển đổi xe buýt khí phát thải thấp của Ngân hàng tái thiết Đức. TP Cần Thơ mong muốn được hỗ trợ đầu tư 50 xe buýt khí phát thải thấp loại 50 ghế và 20 xe loại 30 ghế để phù hợp với hạ tầng đường sá ở Cần Thơ.

Trước đề xuất này của TP, phía ngân hàng cho biết sẽ bàn tính lại và trao đổi với TP trong lần gặp tới.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, hiện trên toàn TP đang quản lý 55 xe buýt từ 21-42 ghế. Hầu hết số xe buýt của TP đã cũ kỹ, có niên hạn sử dụng trên 10 năm.  Hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP chưa đi vào chiều sâu, số lượng xe còn hạn chế và xe cũ nên khó hút khách sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm