Đưa thi thể hai người của tàu Bulk Jupiter vào bờ

Chiều 4-1, tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải khu vực 3 (VungTau MRCC) đã đưa ông Angelito Capindo Rojas, 43 tuổi, bếp trưởng của tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas) gặp nạn ngoài khơi biển Vũng Tàu, cập cảng ở TP Vũng Tàu an toàn. Đồng thời, thủy thủ tàu SAR 413 cũng bàn giao thi thể thuyền trưởng Ronel Acueza Andrin (35 tuổi) và thi thể thuyền phó 3 Jerome Maquilang Dinoy (23 tuổi) cho cơ quan chức năng.

Đến chiều 4-1, lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 16 thuyền viên mất tích. Các tàu tiếp tục quần đảo tại khu vực tàu bị chìm trong thời tiết xấu, gió cấp 7-8, giật cấp 9.

Có mặt tại Vũng Tàu, ông Johan Kling Berg, quốc tịch Na Uy - chủ tàu Bulk Jupiter, đề nghị các thủy thủ tàu SAR 413 mở bao tử thi để ông nhận dạng. Ông Johan Kling Berg xác định hai tử thi đúng là hai thuyền viên của ông làm việc trên tàu Bulk Jupiter. Ông Johan Kling Berg cảm ơn các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực tham gia cứu nạn và mong muốn các tàu tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại của tàu. Ông nói: “Tôi biết khi tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển, cơ hội sống sót của các thuyền viên rất mong manh. Tôi mong chính phủ Việt Nam và các tàu Việt Nam tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại. Tôi rất hy vọng tìm thấy xác của họ”.

Đưa thi thể nạn nhân lên xe cứu thương để làm thủ tục đưa về nước. Ảnh: T.CƯỜNG

Bếp trưởng tàu Bulk Jupiter (khoanh tay) và đại diện chủ tàu tại Vũng Tàu chiều 4-1. Ảnh: TK

Đại diện chủ tàu cùng đại lý của chủ tàu tại Việt Nam đã thăm hỏi, động viên người đầu bếp được cứu sống và cho biết thiệt hại về vật chất của vụ tai nạn ước tính khoảng 60 triệu USD.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam, khẳng định: “Các lực lượng cứu nạn hàng hải, hải quân, cảnh sát biển tiếp tục theo dõi, tìm kiếm, kiểm tra các nguồn thông tin liên quan đến vụ tai nạn và tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm tại hiện trường. Trên tinh thần vượt qua mọi khó khăn, không bỏ sót bất kể thông tin nào liên quan đến sự sống của các thuyền viên gặp nạn”.

l Sáng 2-1, tàu Bulk Jupiter chở 46.400 tấn quặng từ Malaysia đi Trung Quốc. Khi đang đi qua vùng biển Vũng Tàu, cách đất liền 155 hải lý thì bị nạn. Trên tàu có 19 thuyền viên đều mang quốc tịch Philippines. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải, yêu cầu các tàu, phương tiện đang hoạt động quanh khu vực tàu Bulk Jupiter gặp nạn tăng cường cảnh giới, TKCN. Tàu SAR 413, tàu HQ-608 của Vùng 2 Hải quân, máy bay EC-225 (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân), thủy phi cơ DHC-6 và nhiều tàu quốc tế khác đã tham gia TKCN.

Khoảng 11 giờ ngày 2-1, tàu ZIM ASIA (quốc tịch Liberia) thông báo cho Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam là phát hiện một phao bè và một xuồng cứu sinh ở cách khu vực tàu bị nạn khoảng năm hải lý. Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã đề nghị tàu ZIM ASIA tiếp cận nhưng khi tàu ZIM ASIA tới nơi thì không thấy người trên phao và xuồng cứu sinh.

Đến 12 giờ cùng ngày, ba tàu của nước ngoài khác đã chia nhau tìm kiếm trên khu vực tàu bị nạn và đến 14 giờ cùng ngày, tàu kéo OLNG Muttrah (treo cờ Oman) đã vớt được hai người, trong đó một người đã chết, rồi bàn giao cho tàu SAR 413.

Tàu Bulk Jupiter được xác định là đã chìm ở độ sâu khoảng 800 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm