'Đưa quan chức đi thăm nhà tù: Chưa cần!'

Tại diễn đàn Quốc hội hôm qua, 9-11, đại biểu Quốc hội - TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện cán bộ TP.HCM, nói ông dự kiến sẽ đưa nội dung tham quan nhà tù vào chương trình đi thực tế với các lớp đào tạo bồi dưỡng cho một số cán bộ, công chức để ngừa tham nhũng.

“Nhà tù là nơi tội phạm, những người tham nhũng đang bị xử lý, trả giá cho hành vi tham nhũng của mình. Tôi nghĩ rằng tham quan nhà tù sẽ là một bài học thực tiễn” - ông Ngân nói.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Báo giao thông

Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải, ý kiến này của ông Ngân nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận. Bên cạnh việc ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng đây là một ý tưởng chưa thực sự khả thi và hiệu quả, thậm chí có thể gây tốn kém.

Chiều 10-11, trao đổi với PV, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, đã có chia sẻ ngắn về ý tưởng trên.

Theo ông Đạt, đây mới chỉ là ý tưởng cá nhân của một đại biểu Quốc hội chứ chưa phải là chỉ đạo hay chương trình gì. Trên thực tế, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu, đánh giá về việc đưa cán bộ đi tham quan nhà tù để phòng, chống tham nhũng.

“Đây chỉ là ý kiến cá nhân, có thể họ cảm thấy phù hợp với môi trường đào tạo họ phụ trách” - ông Đạt nói.

Theo Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, cần phải xác định việc tham quan nhà tù nằm trong chương trình đào tạo hay là hoạt động ngoại khóa?. Hiện nay, Chính phủ đã có chỉ thị về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Ngoài ra, điểm quan trọng nhất phải làm rõ đối tượng tham quan ở đây là ai, phải tùy vào lĩnh vực cán bộ phụ trách để tính toán xem có phù hợp hay không.

“Ví dụ như cán bộ thuộc Cục Chống tham nhũng hoặc những người làm trong lĩnh vực chống tham nhũng thì cần gì phải tham quan. Rồi người tham quan cũng phải thực sự hiểu thế nào là tham nhũng, tội danh nào là thuộc nhóm tội tham nhũng. Đối tượng thụ án cũng phải được lựa chọn để tham quan, buôn lậu, giết người không thể coi là tham nhũng được” - ông Đạt đặt vấn đề.

Theo vị cục trưởng, việc tổ chức tham quan như trên sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề. Tùy vào từng đối tượng để xem xét có nên đưa đi tham quan hay không.  Nếu đưa phải xác định rõ mục đích để làm gì, bởi không cẩn thận sẽ phản tác dụng, tạo nhận thức lệch lạc cho cán bộ.

“Phải cân nhắc nếu tổ chức thì giá trị, tác dụng thu về được những gì? Hiện đã có nhiều biện pháp giáo dục về phòng, chống tham nhũng, chưa cần tham quan trực diện” - ông Đạt nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm