Dưa hấu ngập do lũ, nông dân chặt bỏ cho bò ăn

Những luống dưa sắp đến ngày thu hoạch đã ngập sâu trong nước vẫn còn đó, những quả dưa hái kịp chuyển lên bờ lại không bán được cho ai, cứ thế ngày này qua ngày khác dưa đã dần dần bị hư, thối ruột. 

Nhưng có điều trong làn da đen sạm vì nắng gió biển, bởi những ngày vất vả vẫn còn đó và nỗi buồn đã khiến đôi mắt của người phụ nữ Lê Thị Minh (65 tuổi) ở thôn Thanh, Quảng Nham (Quảng Xương, Thanh Hóa) trĩu xuống vì những đêm thức trắng, rồi đến mất trắng mùa dưa hấu.

Cả tấn dưa dù đã được chuyển lên bờ nhưng không thấy người đến hỏi mua, khi tôi đến bà ngỡ như một lái thương xuống mua số dưa bà đang để ở trước cửa nhà vừa hái trước giờ bão đổ bộ đêm qua. 

Bà Minh tiến đến gần tôi hỏi: “Cháu đến mua dưa phải không?”, một cái giọng rất hồ hởi nhưng khi tôi giới thiệu thì bà níu lấy tay tôi rồi bảo “Trắng tay mùa dưa này rồi chú ơi!” rồi bà rớt nước mắt, ngập ngừng từng câu.

“Gia đình tôi hằng năm sống nhờ vào 10 sào dưa hấu (5.000 m2) và năm sào khoai lang. Đợt ni đang đến mùa thu hoạch thì bất ngờ mưa ập đến khiến cả gia đình không kịp trở tay. Nước cứ lên còn tôi, chồng tôi và các con cũng cố gắng vớt vát thu hoạch nhưng cũng chẳng đáng là bao.

Năm trước gia đình tôi thu hoạch dưa hấu bán được khoảng 30 triệu còn năm nay thì chỉ được rất ít, còn lại là mất hết. Mất hết rồi cả vốn lẫn lãi không biết rồi chúng tôi sẽ sống như thế nào vào những ngày tiếp theo. Các con thì đã lập gia đình hết, chỉ có hai vợ chồng sống nương nhờ vào nhau bằng nghề trồng dưa và khoai lang” - bà Minh rớt nước mắt chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Thị Hay (69 tuổi) cũng ở thôn Hải, Quảng Nham cho biết: "Vợ chồng tôi cũng già cả rồi, hằng ngày chăm bảy sào dưa, nắng mưa lãnh đủ cả. Đáng tính thu hoạch dưa lần này sẽ đổi cái tivi cũ kỹ, ai ngờ mất cả rồi”. Vừa nói bà vừa chỉ tay về cánh đồng trước mặt cho biết: “Bốn sào dưa không đủ sức để thu hoạch đành vứt bỏ lại tại ruộng. Đúng là chỉ biết bất lực nhìn mưa nhấn chìm mà không thể làm gì hơn được”.

Một gia đình khác là bà Nguyễn Thị Gái (57 tuổi) ở thôn Hải, xã Quảng Nham cũng trồng 18 sào (9.000 m2) dưa hấu nhưng nước đã ngập trắng đồng, coi như mất sạch. Trưa nay, vợ chồng bà Gái huy động các con ra đồng vớt vát số dưa hấu bị chìm trong nước lên đưa về chất đống không thể tiêu thụ được. 

Bà Gái chia sẻ: “Thật cực khổ quá, người nông dân chúng tôi đúng là phó mặc cho trời thật, lúc được mùa thì giá thấp, lúc mất mùa thì mất trắng luôn khi đang chuẩn bị thu hoạch thì trời đổ mưa như trút. Cả cánh đồng dưa ngập sâu trong nước. Thường thì mỗi sào (500 m2) dưa hấu cho thu hoạch khoảng ba tấn/vụ. Với giá bán bình quân tại ruộng khoảng 4.000-5.000 đồng/kg thì mỗi sào dưa hấu, người trồng dưa cũng thu về hơn chục triệu đồng/vụ”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham Trần Xuân Lờ thông tin những ngày vừa qua trời mưa to khiến nhiều diện tích dưa hấu, khoai lang và hoa màu của bà con trong xã tập trung canh tác ở khu vực thôn Tân đã bị ngập úng.

Cũng theo ông Lờ, hiện xã thống kê toàn bộ diện tích dưa hấu và hoa màu của bà con tập trung canh tác ở khu vực thôn Tân, cho thấy có khoảng 20 ha với 53 hộ dân tham gia canh tác đã bị nước nhấn chìm. 

“Dù ngay sau đó bà con đang tranh thủ ra đồng thu hoạch dưa và khoai lang về nhà nhưng có đưa về nhà thì cũng chưa chắc đã bán được cho ai. UBND xã đang làm báo cáo tổng hợp thiệt hại do thiên tai gây ra để trình lên huyện, có hướng hỗ trợ cho bà con” - ông Lờ cho hay.

Cả tấn dưa hấu dù đã được thu hoạch nhưng gia đình bà Lê Thị Minh ở thôn Thanh, Quảng Nham không biết bán cho ai. Ảnh: Đ.TRUNG

Người ăn không hết, bà Minh đã chặt dưa hấu cho bò ăn suốt những ngày qua. Ảnh: Đ.TRUNG

Đôi bàn tay chai sần và thành quả những trái dưa hái vội chạy lụt cuối cùng vẫn không ai mua và cuối cùng bà trắng tay sau nhiều tháng dầm mưa dãi nắng. Ảnh: Đ.TRUNG

Những cánh đồng dưa đã chìm trong nước mà không thể thu hoạch, theo bà Nguyễn Thị Hay thì có thu hoạch bán cũng không có ai mua. Ảnh: Đ.TRUNG

Bà Nguyễn Thị Hay giơ trái dưa lên và giọt nước mắt đã rơi xuống khi bất lực nhìn nước ngập đồng. Ảnh: Đ.TRUNG

Những trái dưa to được bà Hay vớt lên trong vô vọng. Ảnh: Đ.TRUNG

Những trái dưa dù ngọt đến mấy thì với người nông dân ở đây đã trở thành "trái đắng". Ảnh: Đ.TRUNG

Và cuối cùng họ chỉ biết nhìn cánh đồng dưa trắng băng trong vô vọng, đớn đau, xót xa và cả bất lực khi toàn bộ số dưa đã không thể thu hoạch. Ảnh: Đ.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm