Dự trữ ngoại hối của Việt Nam gần 57 tỉ USD

“Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu năm 2018, Thủ tướng đã nhấn mạnh phải coi xây dựng thể chế, cải cách hành chính, cải thiện điều kiện kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2018. Trong đó phải cải thiện thủ tục, cắt giảm triệt để các điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm các chi phí không chính thức, giảm rào cản, giảm giấy phép con cho doanh nghiệp (DN)”.

Thủ tướng đã ký nghị định mới về điều kiện kinh doanh an toàn thực phẩm. Trong đó, DN sẽ được giảm tới 90% sản phẩm phải công bố, thời gian để làm thủ tục công bố cũng giảm từ 15 ngày xuống bảy ngày. Nghị định cũng giải quyết được sự chồng chéo giữa các bộ, ngành liên quan.

Theo nghị định mới, hàng thông quan tại cửa khẩu chỉ áp dụng hậu kiểm, quản lý rủi ro theo kiểm tra xác suất chứ DN không phải làm thủ tục về các bộ liên quan nữa, hàng hóa được thông quan luôn. “Theo tính toán thì việc này cắt giảm được khoảng 2,8 triệu ngày công, tương đương 2.500 tỉ đồng. Nghị định được cộng đồng DN đánh giá rất cao” - ông Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Chính phủ, với sự chỉ đạo chủ động thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 có chuyển biến tích cực.

Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng đến 53,4 điểm, cao nhất ASEAN, cao hơn cả Hàn Quốc, Trung Quốc, thể hiện niềm tin lớn của người tiêu dùng và xã hội. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 20,9%, đây là những động lực cho tăng trưởng GDP. Khách du lịch quốc tế tăng đến 42%, đạt trên 1,4 triệu lượt người.

DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng cao. Trong đó có 10.800 DN thành lập mới và có thêm trên 4.500 DN quay trở lại hoạt động. Dự trữ ngoại hối tăng lên, gần 57 tỉ USD. Văn hóa-xã hội, được đặc biệt quan tâm thời gian qua, nhất là đối với vùng khó khăn, vùng thiên tai.

Ông Dũng cho hay tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng đã nhắc lại bài học kinh nghiệm cũng như thành công của đội tuyển U-23 Việt Nam là ý chí kiên cường, quyết tâm cao và tính kỷ luật, tinh thần đồng đội và cho rằng điều này không chỉ cho bóng đá mà cho cả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, mỗi bộ, ngành, địa phương.

Về các khoản tiền thưởng nhiều DN đã hứa sẽ tặng cho đội tuyển U-23 Việt Nam, ông Dũng khẳng định thắng lợi của đội tuyển được quốc tế đánh giá rất cao. Theo báo cáo sơ bộ của Bộ VH-TT&DL tại cuộc gặp của Thủ tướng với đội tuyển U-23, tiền thưởng của các cá nhân, tổ chức cho đội tuyển là khoảng 40 tỉ đồng.

“Đây là những phần thưởng các tổ chức, cá nhân đã công bố. Đề nghị Bộ theo dõi, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện. Họ đã hứa thì chắc chắn sẽ làm” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm