Đủ thiết bị, vật tư y tế điều trị bệnh nhân COVID-19

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có thông tin lo ngại về khả năng thiếu thiết bị, vật tư y tế để điều trị cho bệnh nhân trong mùa dịch COVID-19, có thể xảy ra ở một số bệnh viện (BV). Vậy thực tế hiện nay như thế nào?

Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương.
Ảnh: H.PHƯỢNG (chụp qua camera bệnh viện)

Không thiếu thiết bị, vật tư, thuốc điều trị cho bệnh nhân

Ngày 28-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương, cho biết BV luôn có đủ trang thiết bị, thuốc men để điều trị cho các bệnh nhân đang mắc COVID-19, bao gồm cả các bệnh nhân nặng cần áp dụng các kỹ thuật như thở máy xâm nhập, ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo), lọc máu…

“Bộ Y tế bao giờ cũng cấp dư cơ số cho BV. Nếu có tình trạng thiếu, BV sẽ báo cáo Bộ Y tế để được kịp thời giải quyết” - ông Thạch cho hay.

Cùng ngày, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết TP.HCM chuẩn bị đầy đủ vật tư, máy móc… để ứng phó dịch bệnh COVID-19. “Do vậy, có thể khẳng định BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM không thiếu trang thiết bị, cơ số thuốc để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở thời điểm hiện tại” - TS-BS Vĩnh Châu cho biết thêm.

Tương tự, TS-BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV TP Thủ Đức kiêm Giám đốc BV điều trị COVID-19 Cần Giờ, cho hay trang thiết bị, vật tư y tế, cơ số thuốc… tại BV này đủ phục vụ cho bệnh nhân COVID-19. “Trong trường hợp bệnh nhân quá đông, BV TP Thủ Đức sẽ hỗ trợ cho BV điều trị COVID-19 Cần Giờ” - TS-BS Quân chia sẻ.

Ông Quân cũng cho hay “Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các BV trực thuộc hỗ trợ nguồn lực, máy móc cho các BV điều trị bệnh nhân COVID-19. Do vậy, mỗi BV hỗ trợ một phần sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động điều trị tại BV” - TS-BS Quân nói.

BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết BV này hiện chưa hỗ trợ máy móc, trang thiết bị cho các BV điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong trường hợp các BV điều trị bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ thì BV Nhân dân 115 sẵn lòng.

“Bệnh nhân điều trị nội trú tại BV Nhân dân 115 trong mùa dịch COVID-19 ít nhiều có giảm. Do vậy, khi BV này hỗ trợ dụng cụ, máy móc cho các BV điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ không ảnh hưởng công tác điều trị” - BS Sóng cho biết thêm.

 

Chi trả cho xét nghiệm người nghi nhiễm COVID-19 ra sao?

Về cơ chế chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam), cho hay Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất kỹ về đối tượng xét nghiệm COVID-19. Theo đó, bệnh nhân sau khi được xét nghiệm mà không mắc COVID-19 thì BHYT chi trả, còn dương tính với COVID-19 thì ngân sách nhà nước chi trả.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện cho đến nay, rất nhiều bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả khoản tiền này: “Việc giám định để chi trả các khoản này không có gì vướng mắc bởi chúng tôi dựa theo hồ sơ của các cơ sở khám chữa bệnh. Trước tình hình dịch bệnh, quỹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để thanh toán các khoản cho người tham gia BHYT…” - ông Đức cho hay. VIẾT LONG

Đã có cơ chế, phương án cụ thể

Về vấn đề mua sắm công sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế phòng chống COVID-19, Bộ Tài chính hôm 12-5 đã gửi công văn cho chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương hướng dẫn về vấn đề này. Công văn này được Bộ Tài chính và Bộ Y tế thống nhất với nhau về nguồn kinh phí, cơ chế mua sắm các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm (không bao gồm thuốc, vaccine và mua sắm từ nguồn vốn đầu tư công).

Về kinh phí phòng chống dịch COVID-19 phải theo phương châm “bốn tại chỗ”, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, không để thiếu kinh phí, nhất là kinh phí mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế. Ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương theo quy định tại Quyết định 428/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp các địa phương chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19 ở mức độ lớn, vượt phần ngân sách đã được cho phép thì ngân sách trung ương sẽ bổ sung thêm phần chênh lệch này.

Việc mua sắm các phương tiện, sinh phẩm… để phòng chống dịch COVID-19 được giao cho chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện.

Các địa phương được áp dụng hình thức chỉ định thầu như điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu. Theo đó, gói thầu mua hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách thuộc diện chỉ định thầu này.

Giá gói thầu được hướng dẫn là phải “tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí”, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.

Để thực hiện, các gói thầu ít nhất phải có một trong các tài liệu như giá hàng hóa cần mua của ít nhất ba đơn vị cung cấp trên địa bàn, nếu không đủ ba đơn vị trên địa bàn thì có thể tham khảo trên địa bàn khác; dự toán mua sắm đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cùng đó là kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; giá thị trường tại thời điểm mua sắm từ các thông tin chính thống công khai qua mạng; giá của gói thầu mua sắm tương tự trong thời gian không quá 30 ngày trước đó.

Chiều 28-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Anh Bình, Vụ phó Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, cho hay từ sau khi Bộ Tài chính phát công văn hướng dẫn đến nay, cơ quan này chưa nhận được phản ánh nào của các địa phương về những khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến vấn đề chỉ định thầu trong mua sắm sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế… phòng chống dịch COVID-19.

 Đấu thầu mua vật tư y tế trong tình huống khẩn cấp đã dễ dàng hơn

Ông Tôn Văn Tài, Trưởng đơn vị đấu thầu BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết hằng năm, BV xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc, vật tư y tế theo nhu cầu sử dụng điều trị trong năm và BV thông thường thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định của Luật Đấu thầu.

Thời gian qua, phục vụ công tác chống dịch và điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, BV đã chủ động dự trù trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế cho công tác điều trị, chưa xảy ra tình trạng thiếu trong những đợt dịch vừa qua.

Ông Tài cho biết trong thời gian có dịch được cấp có thẩm quyền công bố thì có thể thực hiện hình thức chỉ định thầu theo điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, trước đây các văn bản hướng dẫn thực hiện chưa rõ ràng, nhất là hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu làm cho các đơn vị còn lúng túng trong việc thực hiện, dẫn đến một số đơn vị triển khai còn chưa đúng.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 nên Bộ Y tế đã có Văn bản số 955/BYT-KH-TC ngày 9-2-2021 về việc bảo đảm cung ứng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Gần đây nhất, Bộ Tài chính cũng có Văn bản số 4841/BTC-HCSN ngày 12-5-2021 về nguồn kinh phí, cơ chế mua sắm trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19, hai văn bản này đã hướng dẫn cụ thể, cơ chế mua sắm trong tình huống chống dịch cấp bách, địa phương được chỉ định thầu mua sắm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu.

Cụ thể, Văn bản 955/BYT-KH-TC của Bộ Y tế hướng dẫn xây dựng giá kế hoạch trong đấu thầu mua sắm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2016 ngày 29-03-2016 của Bộ Tài chính để xây dựng giá kế hoạch làm sao mua vật tư giá hợp lý nhất, phù hợp nhất trong thời điểm chỉ định thầu.

Còn Công văn 4841 của Bộ Tài chính vừa ban hành ngày 12-5-2021 về nguồn kinh phí, cơ chế mua sắm trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19 cũng một lần nữa nhắc lại và hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện và xây dựng, xác định giá gói thầu khi thực hiện hình thức chỉ định thầu trong tình hình chống dịch khẩn cấp. Cụ thể, công văn hướng dẫn rõ giá gói thầu, giá hàng hóa cụ thể, phải có ít nhất ba đơn vị cung cấp, gói mua sắm được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Theo ông Tôn Văn Tài, các hướng dẫn mới quy định khá rõ ràng, tạo hành lang pháp lý về hình thức chỉ định thầu, trong đó có việc xác định giá gói thầu để các đơn vị có thể áp dụng thực hiện. Các văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất từ Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ giúp các đơn vị triển khai đấu thầu mua sắm vật tư y tế chống dịch trong tình huống khẩn cấp dễ dàng hơn, đáp ứng được nhu cầu cấp bách cho phòng chống dịch trước diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp hiện nay tại các tỉnh, thành.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm