Dự luật rượu bia: 'Làm sao lobby được hết 500 đại biểu'

Chiều 10-6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của Quốc hội bất ngờ có mặt tại trung tâm báo chí của Quốc hội để thông tin về dự án Luật phòng chống tác hại rượu bia dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 14-6. 

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Tại buổi trao đổi, các phóng viên có đặt vấn đề về việc dư luận phản ánh có đại biểu Quốc hội được doanh nghiệp sản xuất rượu bia mời đi nước ngoài tham quan và khi về nước, có những phát biểu mang tính chất bảo vệ ngành sản xuất rượu bia. Vậy, hiện chúng ta có quy định nào ngăn chặn vấn đề này không?

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nói: "Tôi cũng được đặt trong nhóm vận động cho lợi ích các doanh nghiệp sản xuất rượu bia nhưng rất tiếc, dự án Luật này giao cho một Phó Chủ nhiệm khác thực hiện chứ không phải tôi phụ trách. Tôi phải nói rất nhiều các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức nước ngoài mời chủ trì Hội thảo nhưng tôi chưa dự một cuộc nào".

Ông Lợi giải thích thêm, về mặt nguyên tắc, ĐBQH không được có lợi ích nhóm, để “doanh nghiệp mời đi nước ngoài với tính chất nghiên cứu” rồi sau đó lại thực hiện lobby.

“Việc đi nghiên cứu, Bộ Y tế mời một số ĐBQH và Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội có cử Ủy viên Thường trực đi với tư cách nghiên cứu chính sách. Nếu anh đi theo cách doanh nghiệp và các tổ chức mời nó không phải nghiên cứu chính sách thì tôi nghĩ là không đúng với tinh thần và QH cũng không cho phép” – ông Lợi nói.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Bổ sung thêm, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng, nếu các doanh nghiệp, tổ chức có mời ĐBQH đi nước ngoài thì chỉ có thể mời một vài người chứ không thể lobby được tất cả. "Làm sao mà lobby được hết 500 đại biểu. Chưa kể quy trình xây dựng văn bản pháp luật, chế tài rất chặt chẽ nên anh có muốn lobby cũng không được", ông Phúc nhấn mạnh.

Liên quan đến việc ngày 6-3, các ĐBQH đã biểu quyết không tán thành phương án về quy định hạn chế thời gian bán rượu bia và việc “đã uống rượu bia là không lái xe”, ông Phúc cho hay: “Với việc Quốc hội biểu quyết không nhất trí như vậy thì đương nhiên chúng ta không đưa vào Luật Phòng chống tại hại của rượu, bia, mà vẫn giữ nguyên quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tức là với ô tô, máy kéo thì cấm hết không được ống rượu, bia khi lái; còn với mô tô, xe gắn máy được phép uống nhưng trong ngưỡng quy định”.

Trước đó vào ngày 3-6, Quốc hội đã ý kiến các ĐBQH bằng hình thức biểu quyết về những vấn đề còn vướng mặc trong Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu. Kết quả cả hai phương án về quy định hạn chế thời gian bán rượu bia và việc “đã uống rượu bia là không lái xe” đều không đạt được quá bán – 50% đại biểu Quốc hội đồng ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm