Dự kiến tăng thu nhập cho cán bộ TP.HCM đầu tháng 4

Sáng 15-3, tại Hội trường TP đã khai mạc kỳ họp lần thứ 7 – kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM.  Kỳ họp có nội dung về cải cách hành chính “nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM” và triển khai thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tăng thu nhập cho cán bộ

Trình bày tờ trình về thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện TP quản lý, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc tăng này căn cứ vào vào hiệu quả công việc để điều chỉnh hệ số tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Thống kê cho thấy cán bộ công chức viên chức TP.HCM có năng suất lao động cao gấp 1,5 lần bình quân cả nước, nhưng thu nhập lại chưa tương xứng với công sức bỏ ra và mức sống ở TP.

Theo đề xuất, lộ trình là năm 2018 tăng tối đa 0,6 lần, năm 2019 tăng tối đa 1,2 lần, năm 2020 tăng tối đa 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ. Thời điểm áp dụng là từ 1-4 -2018. Những công chức nào được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên mới được xem xét tăng thu nhập.

Theo tính toán, ngân sách TP.HCM cần hơn 2.340 tỷ đồng để chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã - phường - thị trấn.

Trải thảm đỏ đón nhân tài
Về đề án thu hút nhân tài, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP sẽ tập trung thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn với phát triển khoa học - công nghệ.
“TP mong muốn khi thực hiện đề án này sẽ tạo động lực hình thành và phát triền nguồn chuyên gia, tư vấn, có khả năng hoạch định chiến lược và tham mưu cho lãnh đạo TP xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.HCM”- ông Tuyến nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến trình bày các tờ trình của UBND TP. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo đề án, ngay khi được tuyển chọn, TP.HCM sẽ trợ cấp ngay 100 triệu đồng đối với các chuyên gia, nhà khoa học. Hàng tháng, họ được hưởng lương theo bảng lương Chuyên gia cao cấp.
TP.HCM cũng có chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Theo đó, cứ mỗi công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp TP trở lên được duyêt thì được hỗ trợ với mức không thấp hơn 50 triệu đồng/người và mức hỗ trợ tố đa là 1 tỷ đồng/người/công trình nghiên cứu…
Ngoài ra, chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét, bố trí nhà ở công vụ. Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ xem xét hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập phát sinh theo chính sách thu hút nhân tài của TP.

Tăng phí đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè theo giờ

Trình bày về tờ trình tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP, ông Trần Vĩnh Tuyến đề xuất thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường với mức cao hơn 20%-25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TP.
Cụ thể, thu 25.000-30.000 đồng cho một giờ đậu xe. Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.
Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho hai nhóm: ô tô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.
TP.HCM dự kiến chỉ thu phí dừng, đỗ xe ô tô từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, ngoài khung giờ này sẽ không phải đóng phí.
Theo tính toán ban đầu, nếu đề án được thông qua, tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kỳ họp diễn ra trong những ngày đầu năm TP triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo bà Tâm, đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có tính thời cơ cách mạng, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề của TP trong tổ chức thực hiện thí điểm với thời gian chỉ có 5 năm (2018 - 2022). Nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển, TP phải có kế hoạch thật cụ thể để thực hiện.

HĐND TP sẽ xem xét và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể như giám sát chuyên đề thực hiện chương trình cải cách hành chính; Chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách TP; Quyết định mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố; Quyết định điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; Thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; Chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ...
“Tôi đề nghị các đại biểu tham dự đầy đủ các phiên họp, phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, giải trình đầy đủ theo yêu cầu, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát, thiết thực vào các nội dung quan trọng mà chương trình kỳ họp đã đề ra”- bà Tâm nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm