Dự kiến khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV vào 20-5

Sáng 16-4, tiếp tục phiên họp thứ 33, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là 19 ngày, khai mạc vào ngày 20-5 và bế mạc vào ngày 13-6 tới đây. Đáng chú ý, Quốc hội dự kiến dành bảy ngày để thực hiện việc giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị của Chính phủ, cơ quan hữu quan, dự kiến nội dung kỳ họp có sự điều chỉnh.

Cụ thể, đề nghị bổ sung vào chương trình bốn dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

Cạnh đó, có ba dự án luật được đề nghị rút khỏi chương trình làm việc của kỳ họp thứ bảy, gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện.

“Mặc dù Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội nhưng vẫn còn tình trạng đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sau thời gian ngắn được Quốc hội thông qua chương trình. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao đổi để Chính phủ lưu ý khắc phục tại các kỳ họp sau”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Phát biểu sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng quan tâm nhiều về hoạt động chất vấn của Quốc hội. “Vừa rồi giữa nhiệm kỳ, chúng ta hỏi tất cả các lĩnh vực, tất cả các bộ trưởng đều phải đăng đàn. Điều đó rất cần thiết, rất hay, nhưng nếu bây giờ chúng ta lại làm như thế, theo tôi không thật cần thiết lắm”- bà Phóng nói và đề nghị nên quay trở lại cách làm “truyền thống” là gợi ý một số chuyên đề để một số bộ trưởng trả lời. Thời gian chất vấn, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cũng nên rút ngắn ít nhất nửa ngày, chỉ gói gọn trong hai ngày.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin hoạt động chất vấn của Quốc hội các nước được tiến hành thường xuyên, mỗi tuần có hai ngày chất vấn, mỗi phiên chất vấn hai tiếng đồng hồ. “Người ta không chọn chuyên đề, ai thích hỏi gì, bức xúc gì thì nêu và Bộ trưởng phải trả lời. Hai ngày đó, các bộ trưởng đều phải có mặt để trả lời chất vấn”- bà Ngân nói.

“Chúng ta vừa rồi làm cử tri khen, cử tri nói nên làm như thế, người ta thích hỏi gì thì hỏi. Nhưng chúng ta chỉ làm phiên giữa nhiệm kỳ thôi”- Chủ tịch Quốc hội nói tiếp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị kỳ họp thứ 7, Quốc hội quay trở lại chất vấn như bình thường. “Lần trước chúng ta làm rất hay, nhưng nhiều bộ trưởng cũng tâm tư nói nếu cứ tiếp tục làm thế này, lần trước chúng tôi bị chất vấn, lần này lại tiếp tục để kiểm tra việc thực hiện lần trước. Vậy có những bộ trưởng hầu như không phải trả lời bao giờ”- bà Nga cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm