'Dù có xe công an dẫn đường cũng phải mất 3 tiếng'

Chiều 28-6, tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tiếp tục có buổi tiếp xúc với hơn 200 cử tri quận Ninh Kiều tại phường Cái Khế.

Ông Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội chiều 28-6. Ảnh: NN

Quyết tâm chống tham nhũng nhưng…

Phát biểu về vấn đề phòng, chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Hữu Lợi (nguyên Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ) cho rằng: “Gần đây là Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố, rồi kỷ luật cách chức ủy viên Bộ Chính trị của đồng chí Đinh La Thăng chẳng hạn, đó là những dấu hiệu cho cử tri thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, bản thân tôi thấy xử lý như vậy mới được một phần thôi. Giờ làm gì thì làm, tài sản của nhân dân bị mất đi là phải được thu hồi...”.

Ông Lợi đề xuất: “Với tư cách là chủ tịch QH, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân có ý kiến thêm, làm sao xử lý tới nơi tới chốn một số vụ chứ như vừa qua, người ta nói gì đâu mà chỉ xử lý mấy ông về hưu”.

“Việc làm của chúng ta thể hiện cho nhân dân thấy là không có vùng cấm nhưng mà mấy ông hưu mất chức hết trơn rồi, nghỉ rồi đâu còn chức mà kỷ luật. Tất nhiên cái đó cũng làm mất đi danh dự nhưng nôm na là còn nhẹ quá, phải làm sao thu hồi được tài sản, còn không thu hồi được tài sản thì phải xử làm sao cho tương xứng với trách nhiệm của anh làm mất mát như thế” - ông Lợi góp ý.

Ông Nguyễn Thành Nhôm hỏi về cao tốc Trung Lương - Cần Thơ bao giờ xong. Ảnh: NN

Cử tri Nguyễn Thành Nhôm phản ánh cách đây 4-5 năm, dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được Chính phủ đưa ra nhưng đến nay thi công đến đâu thì chưa thấy thông báo cho cử tri biết.

“Cử tri chúng tôi muốn biết đến bao giờ đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ này hoàn thành để việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn, chứ hiện nay đường quốc lộ 1A từ TP.HCM về Cần Thơ thường xuyên xảy ra kẹt xe đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân” - ông Nhôm nói.

Cử tri Ngô Đình Tiến cho rằng đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa cả nước nhưng đầu tư của Nhà nước về giáo dục, kinh tế chưa tương xứng. “Xin hỏi QH hướng tới có chủ trương nào giúp đồng bằng cất cánh cùng cả nước, vì cả nước phát triển hay không?” - ông Tiến hỏi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời một số vấn đề cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc chiều 28-6. Ảnh: NN

Đại biểu Quốc hội sẽ bảo vệ để đường cao tốc được đầu tư

Trả lời một số vấn đề cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Bộ Chính trị đã quyết từ đây trở đi tổng mức đầu tư phát triển cho TP Cần Thơ ít nhất không được thấp hơn Đà Nẵng, Hải Phòng.

“Từ năm 2017, đại biểu QH sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo chủ trương này cho TP Cần Thơ. TP loại I trực thuộc trung ương còn nhiều việc để làm…” - bà Ngân cho hay.

Về đường cao tốc, bà Ngân cho biết: “Tại kỳ họp vừa rồi, khi chất vấn bộ trưởng Bộ KH&ĐT, nhiều đại biểu của đồng bằng sông Cửu Long đặt vấn đề này và có tranh luận, tôi có tham gia tranh luận.

Sắp tới, Chính phủ có báo cáo lại QH. Hiện nay dự án này đã nằm trong chương trình đầu tư rồi nhưng đầu tư bằng vốn BOT - vốn vay chứ không đầu tư trong tiền ngân sách bố trí đầu tư công cho năm năm tới. Do đó sẽ xem xét lại, lần này tiếp xúc cử tri Cần Thơ về chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bảo vệ để làm sao đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong chương trình đầu tư năm năm tới. Chắc chắn với quyết tâm của Nhà nước chúng ta phải xong, có một đoạn nữa.

Hơn 470 km đường cao tốc của đất nước chúng ta thì chúng ta chỉ là con số lẻ (đoạn từ TP.HCM về Trung Lương). Hôm kia tôi đi đường bộ từ TP.HCM về đây cũng mất ba tiếng dù có xe công an dẫn đường, nếu có đường cao tốc thì chúng ta đi chỉ tiếng rưỡi. Xin bà con yên tâm là đã nằm trong kế hoạch đầu tư rồi, còn nguồn vốn nào thì để cho QH và Chính phủ sẽ lo, chắc chắn là đã giải phóng mặt bằng được một đoạn, thiết kế kỹ thuật xong hết rồi…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm