Dự án “treo” vì giao chủ đầu tư thiếu năng lực

Nhà đầu tư nào vào cũng duyệt hết. Nhiều chủ đầu tư ôm đất, giữ đất để đó. Vì việc giao đất dễ dàng như vậy, nhiều chủ đầu tư được giao dự án mà không có năng lực thực hiện và trở thành dự án “treo”” - ông Đỗ Việt Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Việt Nam, phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua (13-8), chuẩn bị cho đại hội Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam sắp tới.

Theo ông Chiến, để thực hiện quy hoạch chung phải được cụ thể bằng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Có nghĩa là khu vực, hay chỗ nào làm gì, xây dựng gì, phải được tính toán kỹ lưỡng. Khi chưa có những quy hoạch cụ thể đó thì chính quyền đã giao đất một cách tràn lan.  “Với quy định mới, các dự án chỉ được lập khi đã có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Các dự án sẽ được thông tin công khai để các nhà đầu tư vào đấu thầu, tránh tình trạng chính quyền thấy “ông” nào thân quen là giao dự án, hạn chế dự án “ma”.

Trong tuần tới, Bộ Xây dựng sẽ vào làm việc tại TP.HCM về việc thực hiện quy hoạch đô thị, giám sát thực hiện quy hoạch đô thị theo quy định mới” - ông Chiến thông tin. Mặt khác, theo ông Chiến, việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng ở nhiều nơi khá tùy tiện, có quy hoạch vừa ban hành phải điều chỉnh. Trong khi đó, nhiều nước khác quy hoạch vài chục năm mà không điều chỉnh. Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP Hà Nội, cho rằng việc điều chỉnh này một phần để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội nhưng cũng có nhiều quy hoạch được điều chỉnh để phục vụ lợi ích của nhà đầu tư.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm