Dự án sân golf nằm trên 140 ha đất trồng chưa đúng quy hoạch

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Một nội dung đáng chú ý được TTCP chỉ ra, liên quan đến một số tồn tại, khuyết điểm của UBND tỉnh Hòa Bình.

Theo thông báo, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 dự án sân golf Hòa Bình - Geleximco trên diện tích 140,13 ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình (đã có quyết định thu hồi 61,58 ha) chưa đúng quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Ngày 25-6-2019, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị TTCP kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này chuyển mục đích sử dụng đối với diện tích đất lâm nghiệp sử dụng kém hiệu quả (địa hình đồi núi dốc không có đường vào) để phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách cho Nhà nước.

Cũng theo TTCP, UBND tỉnh Hòa Bình còn phê duyệt quy hoạch dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng vào diện tích 66,17 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình (là đất được Thủ tướng phê duyệt cho công ty được giữ lại sau cổ phần hóa).

Dự án này không có trong quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, không có trong Nghị quyết 43/2013 của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hòa Bình cũng cấp giấy phép đầu tư cho các dự án với diện tích là 263,42 ha chồng lấn lên đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình. UBND nhiều huyện thuộc tỉnh này cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nhận khoán đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình với diện tích 280,94 ha.

Theo TTCP, việc làm trên trái với quy định nhà nước là không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường…

Trước những vi phạm đã nêu, TTCP đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình rà soát, xử lý đối với việc thu hồi đất lâm nghiệp để thực hiện các dự án chồng lên đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình trái với quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt, vi phạm quy định về đất đai.

Cụ thể, các dự án thuộc diện này gồm dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng huyện Kỳ Sơn, dự án Khu nhà ở sinh thái huyện Lương Sơn.

Với dự án sân golf Hòa Bình – Geleximco, UBND tỉnh Hòa Bình cần báo cáo Thủ tướng cho ý kiến xử lý đối với diện tích đất có địa hình phức tạp, đồi núi dốc, khó sử dụng để sản xuất lâm nghiệp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm