Dự án chống ngập 10.000 tỉ rút ngắn thời gian hoànthành

Chiều 4-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đi thị sát dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư.

Bí thư Thành ủy TP.HCM tại buổi thị sát dự án chống ngập

Phát biểu tại buổi thị sát, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá cao sự chủ động của chủ đầu tư và các cơ quan liên quan. Đặc biệt ông Thăng đánh giá cao sự đồng thuận của người dân trong việc giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án. "Phải rà soát lại xem người dân nào tích cực di dời, quận nào làm tốt, huyện nào làm tốt thì phải khen thưởng kịp thời" - ông Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng cho rằng đây là dự án có vốn lớn với gần 10.000 tỉ đồng. "Cái khó nhất là giải phóng mặt bằng đã xong và cái khó thứ hai là tiền cũng được Thủ tướng và các bộ, ngành giải quyết rồi. Vì vậy, nhà đầu tư cần rà soát lại để rút ngắn tiến độ thi công, phải hoàn thành dự án sớm hơn dự kiến nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình" - ông Thăng nói và cho biết sẽ lấy cột mốc ngày hoàn thành là 30-4-2018 để theo dõi, như trước đó công ty này đã cam kết.

Đoàn đi thị sát cống kiểm soát triều của dự án.

Bí thư Thăng cũng yêu cầu UBND TP phải họp giao ban với nhà đầu tư và các sở, ngành ít nhất mỗi tháng một lần để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu kết nối hai dự án chống ngập do triều cường và các dự án do trung tâm chống ngập làm chủ đầu tư để nâng cao hiệu quả của các dự án. Có thể mời nhà khoa học đánh giá lại tính kết nối. “Chúng ta không tiếc tiền nếu nó đưa lại hiệu quả cao. Bởi dự án ảnh hưởng rất lớn đến hơn 6 triệu người dân TP” - ông Thăng nói.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tăng cường giám sát 24/24 giờ, khi thi công trong ngày lễ phải có giám sát của chủ đầu tư. Đồng thời, tạo ra cơ chế để nhân dân giám sát như có số điện thoại đường dây nóng tiếp thu ý kiến người dân.
Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động. “Khi công nhân, kỹ sư vào công trường phải đảm bảo thiết bị lao động. Đảm bảo hệ thống điện về tiêu chuẩn, quy chuẩn không để sự cố xảy ra. Bí thư cũng yêu cầu Sở GTVT TP kết hợp điều tiết giao thông trên bộ và đường sông, đảm bảo đi lại bình thường cho người dân và doanh nghiệp”.
Đại diện chủ đầu tư tự tin cam kết với Bí thư Thăng rằng với tiến độ được bảo đảm như hiện nay thì công trình có thể về đích trước một năm so với hợp đồng ký kết với UBND TP. Cụ thể, hợp đồng ký kết theo hình thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư 9.926 tỉ đồng, thời gian thi công 36 tháng. Dự án khởi công cuối tháng 6-2016. Như vậy, với tiến độ hiện tại, dự án có thể hoàn thành vào tháng 4-2018 (tức sau 22 tháng thi công).
Dự án đang xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn
Khi hoàn thành dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.
Dự án đang xây dựng sáu cống kiểm soát triều lớn gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định cùng với hơn 7,8 km đê, kè xung yếu và 25 cống nhỏ dọc bờ bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh. Đây là dự án chống ngập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Địa điểm xây dựng các hạng mục công trình thuộc các quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh với diện tích sử dụng đất để thực hiện dự án khoảng 100,8 ha.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm