Dự án canô buýt vẫn tắc

Đây là tuyến trước đây Công ty TNHH Thường Nhật đã nghiên cứu, đề xuất UBND TP thí điểm mở canô buýt nhưng dự án vẫn chưa được lập.

Tuyến Tàu Hủ - Bến Nghé có cự ly 11 km, thời gian đi lại khoảng 30 phút. Điểm đầu tuyến dự kiến ở bến Bạch Đằng, đi qua các quận 4, 5, 6 và kết thúc ở quận 8 gần cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt. Toàn tuyến có năm bến lên xuống và hai bến đầu cuối. Vướng mắc lớn nhất của dự án là khâu giải tỏa, thu hồi đất xây bến bị tắc (do hành lang an toàn đường sông bị lấn chiếm từ nhiều năm nay, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc giải tỏa, thu hồi đất).

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật, cho biết đang phối hợp với Samco làm việc với các địa phương để “gút” vị trí cụ thể các bến.

Ông nói dự kiến thời gian đầu sẽ đầu tư tám tàu có sức chứa 80 ghế/tàu cho hai tuyến, hoạt động 7-18 giờ hằng ngày. Nếu chỉ hoạt động 50% công suất, mỗi ngày hai tuyến canô buýt chở được gần 5.000 lượt người. Về giá vé, ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý Giao thông thủy, Sở GTVT, cho biết TP cần trợ giá để giá vé buýt đường sông ở tầm từ 10.000 đến 15.000 đồng. Nếu không, giá vé sẽ lên đến khoảng 30.000 đồng/vé. PGS-TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) đánh giá: “Theo tôi, giá vé canô buýt nên bằng với giá vé xe buýt thì mới thu hút được người dân. Thêm nữa, nếu đã phát triển buýt đường sông thì TP cần đầu tư cho những tuyến đường dài chứ không chỉ những tuyến ngắn trong nội thị”.

VĂN THUẬT - MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm