Dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Còn 1,7 km cống chưa biết ngày hoàn thành

“Đến nay vẫn còn 1,7 km cống thoát nước thuộc dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè chưa lắp đặt xong như kế hoạch. Nguyên nhân do kẹt công trình ngầm, chờ giấy phép của ngành đường sắt để thi công những đoạn băng qua dưới đường ray...” - ông Phan Châu Thuận, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, thông tin vào ngày 6-11.

Điệp khúc lỡ hẹn

Theo kế hoạch, việc lắp đặt cống thoát nước trên đường thuộc dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè phải hoàn thành vào cuối tháng 6-2010. Hết thời hạn trên, ông Phan Châu Thuận cho biết phải đến ngày 30-9 các hạng mục này mới thi công xong. Nhưng đến nay, nhiều “lô cốt” nằm trong dự án này vẫn còn trên đường, gây không ít phiền toái cho người dân.

Trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), do vướng đường ống cấp nước, dây điện, cáp quang nên “lô cốt” gần giao lộ với đường Cách Mạng Tháng Tám cứ nằm ì năm này qua tháng nọ. Đường Phạm Văn Hai nhỏ, “lô cốt” choán hết mặt đường nên xe máy chỉ còn cách chạy trên vỉa hè. Điều này khiến vỉa hè xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Việc kinh doanh của các hộ dân hai bên đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có cửa hàng đã phải tạm đóng cửa.

Dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Còn 1,7 km cống chưa biết ngày hoàn thành ảnh 1

“Lô cốt” trên đường Phạm Văn Hai làm thu hẹp đường, gây cản trở giao thông từ nhiều tháng nay. Ảnh: V.THUẬT

Đoạn cống ở đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) cũng chưa biết khi nào xong vì đang chờ phương án xử lý túi bùn. Tương tự, đoạn cống đấu nối hệ thống cống đường Phan Đình Phùng vào tuyến cống bao chạy dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè cũng chưa biết ngày hoàn thành. Còn việc lắp đặt cống băng qua dưới đường ray xe lửa ở đường Lê Văn Sỹ, Nguyễn Kiệm hiện vẫn phải chờ vì liên quan đến lịch trình các chuyến tàu.

Vướng hay không chịu làm?

Theo các đơn vị thi công, một số “lô cốt” bị chậm tiến độ do phải chờ xử lý kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều kỹ sư giám sát công trình cho rằng lý do này không thuyết phục. Trên thực tế có tình trạng nhà thầu không chịu làm chứ không phải tất cả đều vướng công trình ngầm. Đơn cử, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 đến nay vẫn chưa lắp đặt đoạn cống đấu nối (chỉ dài 8 m) trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) vào tuyến cống bao dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè dù đã được cấp phép.

Về lý do kẹt đường ống cấp nước, một kỹ sư của CDM (đơn vị tư vấn giám sát dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè) cho biết có hai cách xử lý: Di dời ống nước hoặc lắp cống luồn dưới ống nước. Biện pháp luồn cống dưới ống cấp nước đã được áp dụng thành công tại vòng xoay Công trường Dân Chủ (quận 3), thời gian thi công chỉ khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu vẫn chọn giải pháp xin di dời đường ống, hệ quả là thời gian thi công bị kéo dài.

Trở lại với việc lắp đặt cống thoát nước trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thạnh). Cuối năm 2008, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội khi đào đường để lắp cống (đoạn cách chợ Bà Chiểu 300 m) gặp phải túi bùn nên vỉa hè hai bên hố đào bị sụt, lún. Sau đó, nhà thầu lấp hố đào lại và đến nay đoạn cống này vẫn chưa được thi công. Hiện ban quản lý dự án đang chờ đơn vị tư vấn giám sát CDM đưa ra phương án xử lý.

Theo thông tin chúng tôi có được, cuối năm 2009 nhà thầu đã trình phương án thi công lên tư vấn giám sát CDM. Để kiểm chứng, CDM đã yêu cầu nhà thầu làm thử một đoạn theo phương án này nhưng nhà thầu nhất định không chịu. Do đó, đoạn cống băng qua túi bùn trên đường Bùi Hữu Nghĩa vẫn tiếp tục “trùm mền”.

Không chịu làm đoạn khó

Thi công đoạn cống đấu nối đường cống trên đường Phan Đình Phùng vào tuyến cống bao khó hơn lắp đặt mới, do đó nhà thầu chính không tìm ra nhà thầu phụ để thi công. Đây là lý do chính khiến tiến độ thi công bị chậm chứ không phải do vướng công trình ngầm.

Một kỹ sư giám sát của CDM

Chỉ khổ cho người dân

Tôi thấy đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến kênh Nhiêu Lộc chỉ có vài trăm mét nhưng nhà thầu thi công hơn hai năm vẫn chưa xong. Thi công kiểu này chỉ có người dân khổ thôi.

Nhân viên một cửa hàng thuốc Nam trên đường Phạm Văn Hai

Làm chậm sẽ bị cắt hợp đồng

Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu ban quản lý dự án cắt hợp đồng với nhà thầu nào thi công chậm tiến độ. Hiện ban quản lý đang chờ ý kiến của đơn vị tư vấn giám sát, trong tháng 11 sẽ có kết quả xử lý. Dự kiến đến đầu năm 2011 việc lắp đặt cống trên đường thuộc dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè mới xong.

Ông TRẦN THẾ KỶ,  Phó Giám đốc Sở GTVT TP

Đó là tình hình chung

Việc thi công trễ hẹn là do tình hình chung của dự án chứ không riêng gì gói thầu của công ty chúng tôi. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị các phương án kỹ thuật để bắt đầu thi công đoạn cống đấu nối trên đường Phan Đình Phùng.

Ông LÝ THƯ SƠN,
Phó phòng Kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng số 1

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm