Đồng Tháp: Ngang nhiên bơm hút cát trái phép

Nạn bơm hút cát trái phép đang diễn ra công khai trên sông Tiền thuộc địa phận thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp. Người dân các xã Phú Thuận B, Long Thuận, Long Khánh trên sông Tiền (thuộc thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng khiếu nại nạn khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ sông.

Ông Tư Hiển, nhà ở cách bờ sông Tiền chừng 20 m, cho biết: “Chừng 8 giờ tối là hàng chục chiếc ghe xuất hiện, thi nhau thò vòi cao su xuống lòng sông hút cát đến 4-5 giờ sáng mới nghỉ, nhiều chiếc ngang nhiên vào sát bờ sông hút cát”.

Nhiều người dân sợ sạt lở nhà cửa đã kéo ra bờ sông xua đuổi nhưng các ghe hút cát trái phép vẫn… tỉnh bơ hoạt động. Theo người dân, mỗi khi những chiếc ghe bơm hút cát không hoạt động thì y như rằng hôm đó có đoàn kiểm tra đi tuần trên sông. Lực lượng kiểm tra vừa khuất bóng thì ghe hút cát lại xuất hiện, hoạt động ì xèo.

Đồng Tháp: Ngang nhiên bơm hút cát trái phép ảnh 1

Hai ghe bơm hút cát trái phép vừa bị cơ quan hữu trách thị xã Hồng Ngự bắt giữ chờ xử lý. Ảnh: HÙNG ANH

Ông Trần Minh Thuận, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Hồng Ngự, cho biết trên địa bàn thị xã có năm mỏ cát trữ lượng hơn 880 triệu m3, chủ yếu phân bổ trên sông Tiền. Do chất lượng cát khu vực này được đánh giá là tốt nên “sa tặc” đổ xô về đây khai thác. Từ đầu năm đến nay, thị xã đã xử phạt năm trường hợp vi phạm… Khi chúng tôi đề cập chuyện “sa tặc” biết trước lịch kiểm tra, ông Thuận cho biết: “Có nghe nói nhưng chưa xác minh được”. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp, thừa nhận có việc rò rỉ thông tin khi các đoàn kiểm tra đi làm nhiệm vụ và đang tìm giải pháp ngăn chặn.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép gây nhiều hệ lụy (như sạt lở bờ sông) cuối tháng 9, tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các cơ quan, các địa phương phải quyết liệt kiểm tra bắt giữ, tịch thu phương tiện khai thác cát trái phép (hiện mức xử phạt còn thấp: tối đa chỉ có 15 triệu đồng trong khi mỗi đêm một ghe bơm hút cát có thể khai thác vài trăm mét khối, thu lợi 30-40 triệu đồng). Nếu phát hiện cán bộ nào bao che, làm lộ thông tin khi phối hợp bắt các đối tượng khai thác cát trái phép thì địa phương phải báo cáo UBND tỉnh để có hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm