Đồng Tháp định hướng, giới thiệu việc làm cho 16.000 người tự phát về quê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 4-10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng đã họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước thực trạng người dân về quê tự phát dồn dập.

Theo Ban chỉ đạo, từ 1 đến 3-10, có 16.000 công dân tự phát về quê tại các cửa ngõ như tuyến quốc lộ N2 ở xã Đốc Binh Kiều - huyện Tháp Mười, quốc lộ 30 ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh và quốc lộ 80, huyện Châu Thành.

Điều khó khăn là số lượng người về cùng một lúc dồn dập, các khu cách ly trên địa bàn đang quá tải. Theo thống kê của ngành chức năng, trong số các công dân về có gần 90% chưa được tiêm vaccine, nếu không kiểm soát chặt thì nguy cơ bùng dịch là rất cao.

Ông Thắng yêu cầu các đơn vị, đại phương chăm lo cho chu đáo cho bà con, cố gắng bảo vệ thành quả chống dịch thời gian qua. Đồng thời các địa phương kích hoạt lại tất cả các phương án, điều kiện chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch (phân luồng, sàng lọc, phân loại các đối tượng và giám sát thật chặt chẽ; tiếp tục tận dụng các trường học để làm cơ sở cách ly tập trung; xem xét các điều kiện tổ chức cách ly các đối tượng tại nhà…)

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng dù đây là tình huống phát sinh ngoài kế hoạch nhưng Đồng Tháp chia sẻ khó khăn, cố gắng hỗ trợ các địa phương trong việc tiếp đón bà con về từ vùng dịch, đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp nhận, hỗ trợ bà con về quê tại chốt kiểm soát trên tuyến N2 thuộc địa phận huyện Tháp Mười. Ảnh: VĂN KHƯƠNG

Chủ tịch tỉnh yêu cầu vận hành đồng bộ các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly của địa phương để sẵn sàng tiếp nhận người dân bảo đảm công tác phòng, chống dịch; đồng thời tuyên truyền người dân biết, yêu cầu khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó các địa phương khẩn trương rà soát từng hộ gia đình có người thân đang làm việc, sinh sống ngoài tỉnh có nhu cầu về quê để vận động gia đình thuyết phục thân nhân tiếp tục ở lại thêm một thời gian nữa.

Đặc biệt, Chủ tịch tỉnh lưu ý các địa phương cần phân loại các đối tượng ngay từ đầu; khảo sát, lấy ý kiến, nguyện vọng của người lao động để có định hướng giới thiệu việc làm tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt an sinh xã hội.

Đồng Tháp cũng có hướng dẫn về quy định cách ly đối với từng trường hợp.  Cụ thể, người dân đã tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc đã là F0 (hoàn thành điều trị) thì cách ly y tế tập trung. Sau ba ngày thực hiện xét nghiệm PCR, nếu âm tính thì cho về cách ly y tế tại nhà, tiếp tục thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Người dân đã tiêm một mũi vaccine sau bảy ngày cách ly y tế tập trung nếu có kết xét nghiệm âm tính thì cho về cách ly y tế tại nhà, tiếp tục thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Còn người dân chưa được tiêm vaccine thì buộc cách ly y tế tập trung 14 ngày theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm