Đồng Tháp: 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển

Ngày 18-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 chính thức khai mạc.

Thay mặt Bộ Chính trị ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong nhiều nhiệm kỳ qua. Bên cạnh những thành tựu đạt được, ông Chính đề nghị Đồng Tháp cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế để tìm ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

“Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế như tổ chức bộ máy có nơi chưa thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng trưởng kinh tế chưa như kỳ vọng, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Thu hút đầu tư còn hạn chế, chưa tương xứng với chỉ số PCI, chỉ số cải cách hành chính mà tỉnh luôn đạt thứ hạng cao trong cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông còn yếu, chưa đồng bộ. Vì vậy Đồng Tháp cần cố gắng hơn nữa”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đánh giá.

Ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: HD

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng gợi mở và làm rõ thêm năm nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Đồng Tháp nghiên cứu, tham khảo, cân nhắc và thảo luận trong Đại hội.

Thứ nhất, Đồng Tháp cần tiếp tục giữ vững, củng cố, vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, cần xác định động lực và nguồn lực cho phát triển trong giai đoạn mới chính là con người, là khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương đất nước, ý chí tự lực tự cường, không sợ hy sinh gian khổ. Biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể để Đồng Tháp thực sự trở thành “đóa sen”.

Thứ hai, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ ba, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, trong đó lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh; nhu cầu thị trường, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng.

“Sự phát triển của Đồng Tháp trong thời gian tới phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước nhưng lại phải phù hợp với tình hình, đặc điểm của tỉnh. Vì vậy, Đại hội cần phân tích sâu sắc, xác định, nhận diện rõ hơn những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đồng Tháp trong mối tương quan chung của khu vực và cả nước. Trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, phương hướng, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội cho phù hợp trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực…", ông Phạm Minh Chính đề nghị.

Các đại biểu khách mời tham gia Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khóa XI. Ảnh: HD

Thứ tư, giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững, trong đó lấy phát triển con người, đảm bảo và cải thiện dân sinh làm mục đích.

Thứ năm, củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu; tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, trên cơ sở xây dựng Đồng Tháp thành khu vực phòng thủ vững chắc về an ninh, quốc phòng; phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Trong phiên làm việc của Đại hội sáng nay, ông Lê Minh Hoan, Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đã kêu gọi các đại biểu, khách mời tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Các đại biểu, khách mời ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai. Ảnh: HD

“Những ngày qua, mưa bão kèm theo lũ lớn diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Đại hội chia sẻ những khó khăn, mất mát mà đồng bào, chiến sĩ miền Trung đã gánh chịu.

Hướng về miền Trung với tình thần tương thân, tương ái, nghĩa tình, Đại hội kêu gọi toàn bộ đảng viên, chiến sĩ, công - viên chức, người lao động, các tổ chức xã hội, tôn giáo, doanh nghiệp và nhân dân chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống”, ông Lê Minh Hoan kêu gọi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm