Đóng tàu vỏ sắt để có những đội tàu cá hùng mạnh

Ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC - đơn vị từng thí điểm đóng sáu tàu vỏ sắt và bàn giao một nửa số tàu này cho ngư dân các tỉnh Nam Định, Quảng Ngãi), cho biết các mẫu tàu vỏ sắt mà SBIC đóng có tham khảo ý kiến của ngư dân để phù hợp với tập quán đánh bắt của từng vùng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và chi phí đầu tư thấp. Theo ông Lâm, tàu vỏ sắt có nhiều ưu điểm hơn tàu vỏ gỗ như tốc độ di chuyển nhanh, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, chịu đựng thời tiết tốt,… Do vậy ngư dân nhiều nơi rất hào hứng với tàu vỏ sắt.

Kỳ vọng việc phát triển tàu vỏ sắt sẽ tạo thành những đội tàu cá hùng mạnh, làm ăn hiệu quả cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, PSG-TS Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM, cho rằng con số 3.000 tàu cá vỏ sắt sẽ được đóng tuy ít so với tổng số lượng tàu cá của cả nước nhưng đó là nguồn động viên lớn để ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm bám biển. Do vậy theo ông, việc đóng tàu vỏ sắt cần được đẩy nhanh.

Cũng tại hội thảo, nhiều nhà khoa học có những ý kiến đóng góp nhằm cụ thể hóa chủ trương thay tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ sắt một cách tốt nhất.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm