Đồng Nai: Thu tiền hơn 20 năm nhưng đường chưa làm

Ngày 30-8, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai Huỳnh Văn Hồng cho biết: Một số cán bộ liên quan các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư nhà máy dệt Thống Nhất đã nhiều lần giải trình nhưng chưa thuyết phục so với nội dung của thanh tra tỉnh nên phải giải trình lại.

Đây là dự án kéo dài hơn 20 năm, có liên quan đến bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, khi bà còn là giám đốc Sở Công nghiệp tỉnh này.

Dự án tai tiếng

Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân khu tập thể Dệt Thống Nhất (ở khu phố 9, phường Tân Biên, TP Biên Hòa) tố cáo Sở Công Thương chiếm đoạt tiền đóng góp xây dựng hạ tầng của dân hơn 20 năm nhưng không chịu xây dựng hạ tầng cho dự án này. Người dân phải sống trong khu dân cư  không đường, không điện, không nước.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND tỉnh Đồng Nai đã lập đoàn thanh tra toàn diện dự án.

Theo đó, năm 1996, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) lập dự án đầu tư quy hoạch xây dựng hạ tầng khu dân cư cho cán bộ, công nhân viên của Nhà máy dệt Thống Nhất tại phường Tân Biên. Hai năm sau, tỉnh phê duyệt quy hoạch khu đất gần 1,6 ha với 121 lô đất nền với các hạng mục xây dựng như hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống thoát, cấp nước, đường lưới điện.

Để thực hiện các hạng mục cơ sở hạ tầng, Sở Công Thương đã thu của các hộ dân với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, Sở Công Thương đã không thực hiện dự án. Thời điểm này ông Phạm Văn Sáng giữ chức vụ giám đốc (hiện ông Sáng đang giữ chức vụ giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai).

Đến năm 2003, khi bà Thanh giữ chức giám đốc Sở Công Thương thì sở này tiếp tục thu tiền của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng với số tiền là 1,2 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện xây dựng đường nội bộ, chủ đầu tư không tuyển chọn tư vấn khảo sát, không thẩm định tổ chức phê duyệt kế hoạch, không biên bản nghiệm thu, không kiểm tra, thí nghiệm chất lượng... Tuy gói thầu xây dựng đường nội bộ khu nhà ở tập thể mới thực hiện được 57% giá trị hợp đồng, chưa hoàn thành thi công xong công trình theo thiết kế. Đường nội bộ chưa làm xong nhưng tổng số tiền hai lần thu tiền của các hộ dân lên tới hơn 1,4 tỉ đồng.

Khu dân cư Dệt Thống Nhất hơn 20 năm qua chưa làm xong hạ tầng trong khi tiền đã thu của dân. Ảnh: V.HỘI

Thu tiền của dân mang gửi lấy lãi

Theo kết luận thanh tra, số tiền ghi trong quyển sổ quỹ tiền mặt của dự án thể hiện tổng số tiền chi của dự án từ năm 1996 đến thời điểm thực hiện thanh tra là hơn 742 triệu đồng. Trong đó, giai đoạn ông Phạm Văn Sáng làm giám đốc chi hơn 60 triệu đồng; giai đoạn năm 2003 đến tháng 7-2007 (khi bà Thanh làm giám đốc) chi tổng số tiền hơn 680 triệu đồng.

Tại thời điểm năm 2003, sau khi thu tiền của người dân, Sở Công Thương không triển khai các bước tiếp theo của dự án mà mang gửi 670 triệu đồng vào Công ty Cổ phần Tổng hợp gỗ Tân Mai. Sau hơn ba năm (tháng 10-2006), Sở Công Thương rút cả gốc và lãi tổng cộng 747 triệu đồng.

Theo tính toán của thanh tra, với lãi suất ổn định trong hơn ba năm, lẽ ra tổng số tiền cả gốc và lãi phải hơn 874 triệu đồng.

Lý giải về số tiền thâm hụt, Sở Công Thương cho là đã lấy số tiền lãi ra chi phí giao dịch nhưng không có chứng từ để chứng minh. Đoàn thanh tra nhận thấy số tiền hơn 874 triệu đồng tiền quỹ được giữ nguyên đến năm 2011, sau đó Sở Công Thương mang gửi ngân hàng với số dư hiện nay là hơn 1,2 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng chỉ ra là năm 2003, khi ông Phạm Văn Sáng bàn giao cho bà Phan Thị Mỹ Thanh quỹ dự án khu tập thể dệt Thống Nhất nhưng không có biên bản bàn giao hồ sơ. Sau đó bà Thanh bàn giao cho thời kỳ sau cũng không có nội dung bàn giao về kinh phí của dự án.

Chưa thỏa mãn với kết luận thanh tra

Từ kết quả thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Công Thương thu hồi toàn bộ số tiền (cả tiền gốc và lãi), giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện triển khai dự án, sớm hoàn thành các hạng mục của công trình.

Tỉnh cũng giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy căn cứ kết luận của thanh tra để tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, sai phạm trên.

Tuy nhiên, người dân khu dân cư Dệt Thống Nhất vẫn chưa thỏa mãn với kết luận thanh tra. Người dân nơi đây cho rằng nhiều nội dung bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, thanh tra cho rằng dự án đã được thực hiện 57% là không chính xác vì chủ đầu tư chưa thực hiện được bất kỳ hạng mục nào của dự án: Đường chưa làm, điện sinh hoạt người dân tự bỏ tiền ra để mua dây kéo cột, nước sạch chưa có... thì không hiểu 57% ở đâu ra!

“Chúng tôi đã rất nhiều lần lên UBND tỉnh Đồng Nai xin đăng ký gặp trực tiếp chủ tịch tỉnh để có buổi làm việc, đối thoại nhưng nhân viên cho là lãnh đạo đi họp. Chúng tôi mong gặp trực tiếp lãnh đạo tỉnh để nói rõ hơn những tồn tại của dự án khiến người dân khổ sở suốt hàng chục năm qua” - nhiều người khu dân cư Dệt Thống Nhất nói.

Vẫn chưa xử lý cán bộ sai phạm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc xử lý cán bộ sai phạm cũng như thu hồi số tiền… theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, cho biết: Đơn vị vẫn đang xử lý theo chỉ đạo của chủ tịch tỉnh nhưng chưa có kết quả.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai Huỳnh Văn Hồng cho hay một số cán bộ liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư Nhà máy dệt Thống Nhất đã nhiều lần giải trình nhưng chưa thuyết phục, chưa hợp lý nên Ủy ban Kiểm tra yêu cầu họ giải trình lại để có bước xử lý tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm