Đồng Nai tạo mọi điều kiện cho DN

“Chính phủ Việt Nam xin chia sẻ với các doanh nghiệp (DN) gặp nạn. Sự việc đáng tiếc vừa qua nằm ngoài mong muốn của Việt Nam… Chính phủ khẳng định sẽ tạo điều kiện, khuyến khích các nhà đầu tư vào Việt Nam và sẽ đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho các DN…” - ngày 22-5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói tại buổi gặp gỡ với Hiệp hội DN Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản tại tỉnh Đồng Nai.

DN sẽ tiếp tục đầu tư vào Đồng Nai

Trước đó, chủ tịch tỉnh Đồng Nai cho biết sau sự cố đáng tiếc, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan đã thăm hỏi, động viên các DN bị thiệt hại để sớm khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất. Đồng Nai đang lên phương án hỗ trợ cho các DN cũng như người lao động và sẽ xử lý nghiêm các hành vi sai phạm...

Tại cuộc gặp mặt, Hiệp hội DN các nước Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ sự an tâm với việc vào cuộc kịp thời của chính quyền và Công an tỉnh Đồng Nai. Điều này giúp các DN bị thiệt hại sớm hoạt động trở lại. Hiệp hội các DN trên khẳng định sẽ tiếp tục bám nhà máy, phát triển sản xuất tại Đồng Nai.

Thay mặt Chính phủ và chính quyền tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng cam kết tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian tới. “Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng sẽ bảo vệ, hỗ trợ để DN nhanh chóng ổn định, tạo điều kiện để DN sớm đi vào sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh nhất. Bộ Tài chính cần có cuộc họp với lãnh đạo các công ty bảo hiểm để sớm bồi thường thiệt hại cho các DN; bảo đảm quyền lợi cho công nhân bị mất việc… Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn gì thì cứ kiến nghị với Chính phủ. Khó khăn, vướng mắc đến đâu thì tháo gỡ đến đó. Những khó khăn của DN cũng là những khó khăn của chính quyền các cấp, do đó Chính phủ sẽ luôn tạo điều kiện tối đa và luôn đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn” - Phó Thủ tướng nói.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp ông Thẩm Vĩnh Tân, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan. Ảnh: T.DŨNG

Sớm hỗ trợ DN

Cùng ngày, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai, đã làm việc với ông Thẩm Vĩnh Tân, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan, để trao đổi, giải quyết sự việc đáng tiếc vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Thẩm Vĩnh Tân kiến nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương lập đoàn công tác, tiếp xúc trực tiếp với các DN Đài Loan để tháo gỡ những khó khăn sau khi hoạt động trở lại. Ông cũng yêu cầu Đồng Nai công bố các thủ tục giám định thiệt hại để các DN thống kê và tỉnh chỉ đạo sớm bồi thường thiệt hại cho các DN.

Bà Thanh ghi nhận những kiến nghị và cho biết hiện ở Đồng Nai có 292 DN, dự án của Đài Loan và Đồng Nai xem các DN của Đài Loan như là một thành viên của đại gia đình. Do vậy tỉnh sẽ kiên quyết bảo vệ các nhà đầu tư, bảo vệ các DN đầu tư tại Đồng Nai. “Tỉnh hy vọng chính phủ Đài Loan và các DN Đài Loan chung sức, chung lòng cùng với Đồng Nai giải quyết, khắc phụ hậu quả, giúp các DN sớm ổn định tình hình, đi vào sản xuất” - bà Thanh nói.

Về việc khắc phục, bà Thanh cho biết tỉnh đã lập một ban chỉ huy do chủ tịch tỉnh làm trưởng ban để phòng ngừa, xử lý sự việc. “Ngày 26-5, tỉnh sẽ họp với các sở, ngành cùng các đại diện của Hiệp hội DN Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản để thống nhất các giải pháp hỗ trợ DN ổn định sản xuất kinh doanh” - bà nói.

TIẾN DŨNG - VĂN NGỌC

 

Bình Dương, Đồng Nai: Khởi tố 376 bị can

Ngày 22-5, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết công an các huyện, thị đã khởi tố 117 vụ án hình sự với 259 bị can để điều tra về các tội gây rối, hủy hoại tài sản, cướp tài sản và chống người thi hành công vụ. Ngoài ra công an cũng xử lý hành chính nhiều người có liên quan trong vụ gây rối, hủy hại tài sản các doanh nghiệp ở Bình Dương ngày 13-5.

Thiếu tướng Võ Thành Đức -  Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo công an tỉnh và công an địa phương thành lập các tổ chuyên trách xuống cơ sở để thanh lọc, xác định tài sản đã thu hồi để trả cho doanh nghiệp bị thiệt hại. Đồng thời, tịch thu các loại phương tiện mà các đối tượng sử dụng trong việc vi phạm, tăng cường các biện pháp nắm tình hình, phát hiện các băng nhóm tội phạm, tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát giao thông trên các địa bàn.

Theo thống kê, Đồng Nai có 166 DN bị thiệt hại nặng. Đến ngày 21-5, Công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ hình sự gần 500 người, khởi tố 117 bị can.

Chiều 22-5, tại buổi thông báo kết quả hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã trao bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 – 1-5-2014) và sáu cá nhân có thành tích trong việc chỉ đạo, xử lý tình huống phức tạp tại Khu kinh tế Vũng Áng vừa qua.

NGUYỄN ĐỨC - TIẾN DŨNG - Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm